ไอ้นี่มีของ : พิชา อุทรา “ทีมชาติครั้งหน้าติดได้ยัง?”

ไอ้นี่มีของ : พิชา อุทรา
ไอ้นี่มีของ : พิชา อุทรา "ทีมชาติครั้งหน้าติดได้ยัง?"

พิชา อุทรา ตัวรุกจาก พัทยา ยูไนเต็ด ที่มีฟอร์มแจ่มเหลือเกินในปีนี้

ตั้งแต่ ไทยลีก 2017 เลกสองเริ่มขึ้น ต้องบอกเลยว่าทีมอย่าง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และ แบงค็อก ยูไนเต็ด เป็นทีมที่ฟอร์มแรงมากที่สุด

แต่ถ้าจะนับเพียง 5 เกมหลัง ใครจะไปคิดว่า พัทยา ยูไนเต็ด คือทีมที่คว้าแต้มมากที่สุด จากผลงานชนะรวด จนพุ่งจากโซนท้ายตารางมารั้งอันดับ 8 แล้ว

“ไอ้นี่มีของ” สัปดาห์นี้ขอแนะนำ พิชา อุทรา ตัวรุกดาวรุ่งของโลมาสีน้ำเงิน ที่ฟอร์มร้อนแรงต่อเนื่อง พร้อมทั้งเป็นส่วนหนึ่งที่พา ทีมชาติไทย คว้าเหรียญทอง ซีเกมส์ 2017 ได้สำเร็จ

ฉายแววเจ๋งแต่เด็ก

พิชา ฝีเท้าดีตั้งเเต่เด็กจนถูก จีเอ็มจี อะคาเดมี่ ดึงตัวไปเข้าฝึกที่จังหวัดชลบุรี กระทั่งเข้าสู่อายุ 16 ปีก็ได้เซ็นสัญญากับยักษ์ใหญ่ของประเทศอย่าง เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด

“เจ้าเคน” ได้รับโอกาสสุดหายาก เมื่อถูกส่งไปร่วมฝึกปรือลูกหนังกับ แอตเลติโก มาดริด พร้อมกับเพื่อนรุ่นเดียวกันอย่าง สุริยา สิงห์มุ้ย, ชัยวัฒน์ บุราญ, สุพร ปีนะกาตาโพธิ์ และ พิธิวัต สุขจิตธรรมกุล เมื่อปี 2012

หลังจากนั้นกราฟชีวิตก็พุ่งสุดๆ หลังช่วยทีมกิเลนผยองคว้า แชมป์โค้กคัพ 2014 ควบกับรางวัล MVP และ ดาวซัลโวประจำรายการด้วย

ก่อนที่ปี 2015 พิชา ก็ถูกส่งตัวไปให้ พัทยา ยูไนเต็ด ใช้งานยาวจนปัจจุบัน

เล่นได้หมดในแนวรุก

แม้ว่าตำแหน่งถนัดจริงๆ ของดาวเตะหน้าหล่อ คือมิดฟิลด์ตัวรุกที่คอยทำเกมอยู่หลังกองหน้า แต่ก็สามารถโยกไปเล่นได้ทั้งหน้าเป้า หรือปีกได้หมด

พิชา เป็นนักเตะที่มีความเร็ว, ทักษะดี สามารถพาบอลลากเลื้อยได้ แถมยังมีการจบสกอร์ที่ดี ทำให้จุดนี้ต้องยอมรับเลยว่าดาวรุ่งรายนี้ครบเครื่องเรื่องเกมรุกสุดๆ

เกมบุกเหมาคนเดียว 2 ประตูนัดชนะ การท่าเรือ เอฟซี 2-0 เป็นเกมแจ้งเกิดดังเปรี้ยงของเจ้าตัว และจากนั้นเป็นต้นมา ชื่อของ พิชา อุทรา ก็ถูกพูดถึงในหมู่แฟนบอลไทยมาอยู่เรื่อยๆ เลยทีเดียว

ผลงานเหนือสุดในชุดซีเกมส์

พิชา เป็นหนึ่งในกำลังสำคัญของทีมชาติไทยชุดซีเกมส์ 2017 แม้ช่วงแรกอาจจะออกสตาร์ทด้วยการเป็นตัวสำรองก็ตาม

เขายิงในศึก กัวลาลัมเปอร์ เกมส์ ได้ในเกมถล่ม กัมพูชา และ เวียดนาม ด้วยสกอร์ 3-0 ทั้ง 2 นัด นัดละ 1 ลูก ก่อนยึดตัวจริงถาวรยาวจนถึงนัดชิงที่พิชิต มาเลเซีย 1-0 คว้าเหรียญทองมาครอง


หากดูเฉพาะตัวรุกในทีมชุดเดียวกันนี้ กับผลงานในไทยลีก 2017 เจ้าเคน ถือว่ามีโอกาสลงสนามมากที่สุดเท่ากับ ชัยวัฒน์ บุราญ

และยิ่งมองถึงส่วนร่วมกับประตูยิ่งชี้ชัดเลยว่า พิชา ดูเหนือกว่าทุกคนอย่างชัดเจน แม้ว่าเขาจะเล่นอยู่ในทีมกลางตารางอย่าง พัทยา เท่านั้น

ด้วยผลงานที่แซงเพื่อนร่วมรุ่นไปแทบทุกคนแล้วในเวลานี้ บางทีก็อาจจะถึงเวลาก้าวไปยังทีมชาติไทยชุดใหญ่ในอีกไม่ช้า

ตัวหลักพัทยา 2017!!

พิชา ถูกส่งตัวมา พัทยา ตั้งแต่ปี 2015 ที่ยังเล่นอยู่ใน ยามาฮ่า ลีกวัน ในตอนนั้น และด้วยวัยเพียง 19 ปี แน่นอนว่าโอกาสลงสนามก็มีจำกัด แต่เขาก็ยังได้ชื่อว่าเป็นส่วนหนึ่งที่พาทีมขึ้นไทยลีกปีถัดมาได้สำเร็จ

การลงเล่นบนลีกสูงสุดครั้งแรกในชีวิตของ เจ้าเคน เมื่อปี 2016 ก็ไม่ได้รับโอกาสมากเท่าไรนัก หลังได้ลงเพียง 14 เกม ที่สำคัญเป็นการเล่นในฐานะตัวสำรองทุกนัดด้วย

กระทั่งไทยลีก 2017 เริ่มขึ้น กับการได้กลับมาร่วมงานกับ “โค้ชอั๋น” สุรพงษ์ คงเทพ ที่เคยคว้าแชมป์โค้กคัพร่วมกันมาก่อน พิชา ก้าวขึ้นมาเป็นแกนหลักในแนวรุกของทีมในทันที

และหากนับถึงตอนนี้ต้องบอกเลยว่าเขามีส่วนร่วมกับประตูของ พัทยา มากเป็นอันดับ 2 (ยิง 5 แอสซิสต์ 4) ในปี 2017 เป็นรองเพียงดาวยิงอย่าง มิลอส สโตรจาโนวิช (ยิง 10 แอสซิสต์ 5) คนเดียวเท่านั้น

มีที่ว่างไหมในช้างศึก?

ด้วยความที่ มิโลวาน ราเยวัช เป็นเฮดโค้ชที่ชอบดันดาวรุ่งขึ้นสู่ชุดใหญ่มาแล้วหลายคนไม่ว่าจะเป็น ชัยวัฒน์ บุราญ, เควิน ดีรมรัมย์ หรือแม้กระทั่ง สุภโชค สารชาติ

ทำให้ชื่อของ พิชา อุทรา ที่ฟอร์มดีเหลือเกินในตอนนี้ก็มีโอกาสทะยานขึ้นชุดใหญ่ได้เหมือนกัน

แม้ตำแหน่งที่เขาเล่น อาจมี ชนาธิป สรงกระสินธ์, สรรวัชญ์ เดชมิตร หรือจะเป็นปีกที่มี มงคล ทศไกร รุ่นพี่ร่วมทีมครองอยู่ จึงไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะแทรกตัวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่

แต่ขอเเค่ เจ้าเคน รักษาฟอร์มตัวเองให้คงเส้นคงวาเช่นนี้ไปเรื่อยๆ รับรองได้เลยว่าอนาคตทีมชาติไทยชุดใหญ่อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมแน่นอน

และบางทีถึงตอนนี้ ฟอร์มการเล่นของ พิชา อุทรา อาจอยู่ในสายตาของ มิโลวาน ราเยวัช ก่อนประกาศรายชื่อทีมชาติไทยชุดใหญ่ ในช่วง FIFA Day ต้นเดือนหน้าไปแล้วก็ได้!!