แบกชาติไม่ไหว!! 11 แข้งดัง จาก 11 ทีมชาติ ที่พลาดตั๋วบอลโลก 2018

แบกชาติไม่ไหว!! 11 แข้งดัง จาก 11 ทีมชาติ ที่พลาดตั๋วบอลโลก 2018
แบกชาติไม่ไหว!! 11 แข้งดัง จาก 11 ทีมชาติ ที่พลาดตั๋วบอลโลก 2018

11 สตาร์ดัง จาก 11 ทีมชาติ ที่ตกรอบคัดเลือก ฟุตบอลโลก 2018

ภายในสัปดาห์นี้ ศึก ฟุตบอลโลก 2018 จะได้ทีมที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายมากถึง 23 ทีม แต่ในขณะเดียวกัน ก็มีหลายๆ ชาติที่ไม่ผ่านรอบคัดเลือก แม้จะมีนักเตะฝีเท้าระดับโลกอยู่ในทีมก็ตาม

นี่คือตัวอย่างของ 11 นักเตะที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นเบอร์ต้นๆ ของวงการ แต่ก็ไม่สามารถพาทีมชาติของตัวเอง ผ่านไปเล่นที่รัสเซียได้

 

โอมาร์ อับดุลราห์มาน (ยูเออี)

สโมสร : อัล ไอน์ (ยูเออี)

ได้รับการยกย่องจากทั่วโลก ว่าเป็นหนึ่งในนักเตะเอเชียที่ฝีเท้าดีที่สุดแห่งยุค โดยเป็นเจ้าของรางวัล MVP ประจำศึก เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก เมื่อปี 2016

ในศึก คัดบอลโลก โซนเอเชีย เขาระเบิดฟอร์ม แอสซิสต์ไปถึง 9 ลูก โดย 2 ลูก ในจำนวนนั้น เกิดขึ้นในเกมเปิดบ้านชนะ ทีมชาติไทย 3-1

ทว่าสุดท้าย ยูเออี ได้แค่อันดับ 4 ของกลุ่มบี ในรอบ 12 ทีมสุดท้าย ไม่ได้ลุ้นแม้แต่โควตาไปเพลย์ออฟ ชิงอันดับ 5 ของทวีป

ส่วนหนึ่งเป็นเพราะฟอร์มของเจ้าตัวที่ตกลงไป ตั้งแต่โดนต้นสังกัดขวางโอกาสไม่ให้ไปค้าแข้งใน ลีก เอิง กับ นีซ เมื่อช่วงซัมเมอร์

 

แกเร็ธ เบล (เวลส์)

สโมสร : เรอัล มาดริด (สเปน)

อดีตดาวเตะค่าตัวแพงที่สุดโลก ทำผลงานยิงไปถึง 4 ประตู ในคัดบอลโลก โซนยุโรป และทัพมังกรแดงไม่รู้จักความพ่ายแพ้ หากมี เบล ลงสนาม

อย่างไรก็ตาม ปีกทีมราชันชุดขาว มีอาการเจ็บกล้ามเนื้อน่อง จนต้องถอนตัวออกจากทีมในช่วง 2 เกมสุดท้าย ส่งผลให้นัดชี้ชะตากับ สาธารณรัฐไอร์แลนด์ ที่เป็นการแย่งตำแหน่งรองแชมป์กลุ่ม ต้องแพ้คาบ้าน 0-1 ตกรอบไปอย่างน่าเสียดาย

 

ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมย็อง (กาบอง)

สโมสร : โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ (เยอรมนี)

นี่คือหนึ่งในกองหน้าที่หาโอกาสจบสกอร์ได้อันตรายที่สุดในโลก การันตีด้วยตำแหน่ง ดาวซัลโวบุนเดสลีกา ฤดูกาลที่แล้ว (31 ประตู)

หัวหอกจาก โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ยังคงนำดาวซัลโวต่อเนื่อง จากผลงานซัดไป 8 ลูก จาก 7 นัดแรก ในฤดูกาลนี้

ทว่าผลงานกับทีมชาติในเกมคัดบอลโลก โซนแอฟริกา กลับตรงกันข้าม เมื่อดาวยิงวัย 28 ปีทำประตูไม่ได้เลย

ส่งผลให้ กาบอง ร่วงตกรอบไปตั้งแต่ยังเหลือโปรแกรมอีก 1 นัด ปล่อยให้ โมร็อกโก กับ โกตดิวัวร์ แย่งแชมป์กลุ่มซีกันเองแทน

 

อันโตนิโอ วาเลนเซีย (เอกวาดอร์)

สโมสร : แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด (อังกฤษ)

ฟอร์มกับต้นสังกัดในพรีเมียร์ลีก ฤดูกาลใหม่ กำลังดีวันดีคืน เมื่อลงตัวจริงในตำแหน่งแบ็กขวาให้ผีแดงแบบเต็มเกม ตลอด 7 นัดแรก พาทีมกวาดไปถึง 19 แต้ม และเบียดลุ้นแชมป์กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ อย่างสนุก

ทว่าผลงานกับทีมชาติ เอกวาดอร์ แพ้รวดตลอด 5 นัดหลังสุดใน ฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก โซนอเมริกาใต้ หมดลุ้นคว้าตั๋วเพลย์ออฟไปเรียบร้อยแล้ว

ตอนนี้เหลือลุ้นแค่ว่า เช้าวันพุธนี้ เขาจะพาทีมชาติล้ม อาร์เจนตินา ให้ตกรอบตามกันได้หรือไม่เท่านั้น

 

ยาน โอบลัค (สโลวีเนีย)

สโมสร : แอตเลติโก มาดริด (สเปน)

ปฏิเสธไม่ได้ว่านายด่านทีมตราหมี คือหนึ่งในผู้รักษาประตูที่ดีที่สุดของยุโรป ณ ปัจจุบัน จากการมีชื่อติดทีมยอดเยี่ยมของ ลา ลีกา และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ตลอด 2 ฤดูกาลหลังสุด

แต่ความหนึบของ โอบลัค ก็ไม่อาจช่วยให้ สโลวีเนีย ติด 2 อันดับแรกของศึกคัดบอลโลก โซนยุโรป กลุ่มเอฟ เมื่อมีแต้มตามหลัง สโลวาเกีย ที่ได้อันดับ 2 เพียง 3 แต้มอย่างน่าเสียดาย

 

อาร์เยน ร็อบเบน (เนเธอร์แลนด์)

สโมสร : บาเยิร์น มิวนิค (เยอรมนี)

ในวัย 33 ปี ร็อบเบน ยังคงเป็นปีกที่อันตรายที่สุดคนหนึ่งของยุโรป แต่การที่นอกเหนือจากเขา ทีมอัศวินสีส้มไม่มีใครที่ฝากความหวังได้จริงๆ จังๆ มานับตั้งแต่จบ ฟุตบอลโลก 2014 จึงเป็นเรื่องน่าเป็นห่วง

เนเธอร์แลนด์ ไม่ผ่านรอบคัดเลือก ยูโร 2016 และไม่มีใครคิดว่าพวกเขาจะพลิกสถานการณ์ มาคว้าอันดับ 2 กลุ่มเอ ของศึก คัดบอลโลก 2018 ได้

ในเมื่อนัดสุดท้าย ที่ต้องเอาชนะทีมแกร่งซึ่งกำลังลุ้นแชมป์กลุ่มอย่าง สวีเดน ด้วยสกอร์อย่างน้อย 7-1 ถ้าใครคิดว่ามันจะเป็นไปได้ คงต้องถูกหาว่าเพี้ยนแน่ๆ

 

ริยาด มาห์เรซ (แอลจีเรีย)

สโมสร : เลสเตอร์ ซิตี้ (อังกฤษ)

ซูเปอร์สตาร์ที่พาทีมจิ้งจอกสยามเถลิงแชมป์พรีเมียร์ลีก 2015-16 และครองตำแหน่งแข้งยอดเยี่ยมของพีเอฟเอ อยู่ในทีมชาติแอลจีเรียชุดเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้าย ฟุตบอลโลก 2014 ด้วย

ทว่าในศึก คัดบอลโลก 2018 โซนแอฟริกา แอลจีเรียอยู่สายหิน ร่วมกับทั้ง ไนจีเรีย, แคเมอรูน รวมถึง แซมเบีย ซึ่งหลังจากเตะมาแล้ว 5 นัด ยังเอาชนะใครไม่ได้เลย จึงตกรอบคัดเลือกไปแบบไม่ต้องลุ้น

 

นาบี เกอิต้า (กินี)

สโมสร : แอร์เบ ไลป์ซิก (เยอรมนี)

ว่าที่นักเตะค่าตัวแพงที่สุดในประวัติศาสตร์ของ ลิเวอร์พูล ในปีหน้า (48 ล้านปอนด์) ถือเป็นกองกลางที่เก่งที่สุดของทวีปแอฟริกายุคนี้ไปแล้ว โดยเจ้าตัวติดทีมยอดเยี่ยมบุนเดสลีกา ฤดูกาลล่าสุดด้วย

เกอิต้า ลงตัวจริงให้ทีมชาติครบทุกนัด ในศึก คัดบอลโลก 2018 โซนแอฟริกา และยิงไปถึง 4 ประตู 

แต่ว่าในรอบคัดเลือก รอบสุดท้าย ผ่านไปแล้ว 5 นัด ทีมชนะแค่เกมเดียว ที่เหลือแพ้รวด จึงตกรอบไปอย่างรวดเร็ว ปล่อยให้ ตูนิเซีย แย่งแชมป์กลุ่มกับ ดีอาร์ คองโก ในเกมสุดท้าย

 

เฮนริค มคิทาร์ยาน (อาร์เมเนีย)

สโมสร : แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด (อังกฤษ)

เพลย์เมกเกอร์ตัวหลักของทีมปีศาจแดง ทำผลงานสุดยอด ยิง 2 แอสซิสต์ 5 จากการลงเล่นไปแล้ว 9 นัดรวมทุกรายการในซีซั่นใหม่นี้ และได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในกองกลางตัวรุกที่ฝีเท้าดีสุดคนหนึ่งของยุโรป

แต่การเล่นให้ชาติที่อยู่เพียงอันดับ 82 ของโลก ถือเป็นงานหนักมากที่จะพาทีมผ่านรอบคัดเลือกโซนยุโรป แม้เจ้าตัวจะเป็นดาวซัลโวสูงสุดตลอดกาลของประเทศ จากผลงาน 23 ประตู จากการรับใช้ชาติ 68 นัด ก็ตาม

 

เอดิน เชโก้ (บอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา)

สโมสร : โรม่า (อิตาลี)

หัวหอกผู้ซัดไปถึง 29 ประตู คว้าตำแหน่งดาวซัลโว เซเรีย อา ฤดูกาลที่แล้ว ถือเป็นตัวความหวังสูงสุดของชาติอย่างแท้จริง

ด้วยสถิติยิงไปแล้ว 52 ประตู อดีตหัวหอกแมนฯ ซิตี้ ครองสถิติดาวซัลโวตลอดกาลของบอสเนียฯ แบบไม่มีใครเทียบ และ 4 ลูก จากจำนวนนั้น เกิดขึ้นใน คัดบอลโลก 2018 

แม้ในทางทฤษฎี บอสเนียฯ ยังไม่ตกรอบ 100% แต่คงเป็นไปไม่ได้ที่ กรีซ จะพลาดคว้าอันดับ 2 เพราะนัดสุดท้ายจะได้เล่นในบ้านรับมือ ยิบรอลตาร์ ที่แพ้มาตลอด 9 นัด โดนยิงรวมกันถึง 43 ลูก

 

ดาวิด อลาบา (ออสเตรีย)

สโมสร : บาเยิร์น มิวนิค (เยอรมนี)

ไม่มีใครเถียงว่านี่คือหนึ่งในแบ็กซ้ายที่ดีที่สุดในโลก และเขาครองตำแหน่ง นักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีของออสเตรีย มา 6 ปีติดต่อกัน ตั้งแต่ปี 2011

แต่บทบาทในทีมชาติออสเตรีย อลาบา ถูกจับเล่นเป็นจอมทัพ และยิงไม่ได้สักประตูในศึก คัดบอลโลก 2018 ทีมของเขาจึงตกรอบไปอย่างรวดเร็ว