ทีมไหนจะทำได้? เผย 3 ทีมลุ้นคว้า “ทริปเปิลแชมป์” ฤดูกาลนี้

ทีมไหนจะทำได้? เผย 3 ทีมลุ้นคว้า
ทีมไหนจะทำได้? เผย 3 ทีมลุ้นคว้า "ทริปเปิลแชมป์" ฤดูกาลนี้

เผย 3 สโมสรดังในยุโรป ที่มีลุ้นคว้า “ทริปเปิลแชมป์” ในฤดูกาลนี้

ช่วงโค้งสุดท้ายของฤดูกาลของฟุตบอลยุโรปเช่นนี้ เหลือเพียงไม่กี่ทีมเท่านั้น ที่ยังได้ลุ้นคว้าแชมป์ติดมือ

แต่ที่เหลือน้อยยิ่งกว่านั้น ก็คือทีมที่ลุ้นคว้า “ทริปเปิลแชมป์” ซึ่งประกอบด้วย แชมป์ลีกสูงสุด, แชมป์บอลถ้วย และแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก โดยถึงตอนนี้ ทีมที่ลุ้น 3 แชมป์ใหญ่ในยุโรป เหลือเพียง 3 ทีมเท่านั้น

ไปดูกันว่ามีทีมใดบ้าง และสถานการณ์ในฤดูกาลนี้ของแต่ละทีม กำลังได้ลุ้นมากแค่ไหน?

บาร์เซโลน่า (สเปน)

ลา ลีกา : จ่าฝูง (นำ แอตเลติโก มาดริด 8 แต้ม, เหลือ 8 นัด)

โกปา เดล เรย์ : ผ่านเข้าชิงชนะเลิศ (พบ บาเลนเซีย)

ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก : ผ่านเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้าย (พบ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด)

ฤดูกาลที่แล้ว เอร์เนสโต้ บัลเบร์เด้ สามารถพาทีมได้แชมป์ทั้ง ลา ลีกา และ โกปา เดล เรย์ แต่มาตกม้าตายใน ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบ 8 ทีมสุดท้าย ที่โดน โรม่า ถีบร่วงไปอย่างสุดช็อค

ทำให้ปีนี้ พวกเขาได้บทเรียน ว่าจะไม่ประมาทคู่แข่งที่เป็นรองอีกเด็ดขาด

ซีซั่นนี้ ทีมต่างดาวไม่น่ามีปัญหาอะไรกับการคว้าแชมป์ใหญ่ในประเทศ เพราะในลีกก็นำ แอตเลติโก มาดริด ค่อนข้างห่าง และมีโอกาสทำแต้มและเฮดทูเฮดให้ขาดกว่านี้อีก หากเปิดบ้านอัดทีมตราหมีได้ในคืนวันเสาร์ ส่วนในบอลถ้วย ก็ผ่านเข้าชิง ลุ้นคว้าแชมป์ 5 สมัยซ้อน

โจทย์ที่ยากที่สุด คงหนีไม่พ้น ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก โดยในรอบ 8 ทีมสุดท้าย จะต้องพบกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ซึ่งสร้างปาฏิหาริย์ ล้มหนึ่งในทีมเต็งอย่าง เปแอสเช ถึงถิ่นมาแล้วในรอบ 16 ทีม

บาร์เซโลน่า คือทีมเดียวของสเปน ที่เคยคว้าทริปเปิลแชมป์มาครอง แถมทำได้ถึง 2 ครั้ง ในปี 2009 และ 2015 โดยนับตั้งแต่ปี 2015 เป็นต้นมา ยังไม่มีทีมไหนอีกเลย ที่ฟาดแชมป์ลีก, แชมป์บอลถ้วย และแชมป์ยุโรปได้ครบในฤดูกาลเดียว

________________________________________

อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม (เนเธอร์แลนด์)

เอเรดิวิชี่ : จ่าฝูง (นำ พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น 1 แต้ม (แข่งมากกว่า 1 นัด) เหลือ 6 นัด)

เคเอ็นวีบี คัพ : ผ่านเข้าชิงชนะเลิศ (พบ วิลเล่ม ทเว)

ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก : ผ่านเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้าย (พบ ยูเวนตุส)

อาแจ็กซ์ คือทีมสุดท้ายจากแดนกังหันลม ที่คว้าแชมป์ยุโรปได้เมื่อปี 1995 แต่ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา พวกเขาไม่สามารถคว้าแชมป์เมเจอร์มาครองได้เลยแม้แต่ถ้วยเดียว นับตั้งแต่ได้แชมป์ลีกสูงสุดเมื่อปี 2014

อย่างไรก็ตาม ฤดูกาลนี้ภายใต้การคุมทีมของ เอริค เทน ฮาก พวกเขาถูกยกให้เป็นหนึ่งในทีมที่น่าจับตามองที่สุดของยุโรป ด้วยการมีเกมรุกที่น่าตื่นตาตื่นใจ (ยิงไปถึง 96 ประตูในลีก) และมีขุมกำลังที่เป็นส่วนผสมลงตัวระหว่างดาวรุ่งกับนักเตะประสบการณ์สูง

อาแจ็กซ์ ชุดนี้ มีวันเดอร์คิดของทีมชาติเนเธอร์แลนด์ชุดปัจจุบันถึง 2 คน คือ เฟรงกี้ เดอ ยองก์ ที่เซ็นสัญญาล่วงหน้ากับ บาร์เซโลน่า ไปแล้ว และ มัทไธส์ เดอ ลิกต์ เซนเตอร์แบ็กกัปตันทีมวัยเพียง 19 ปี

ส่วนแข้งเก๋าอย่าง ดาลี่ย์ บลินด์, ดูซาน ทาดิช และ ลาสเซ่ โชน ก็ทำผลงานได้น่าประทับใจ ยังไม่รวมกับนักเตะหนุ่มๆ อย่าง ฮาคิม ซิเย็ค และ นิโกลัส ตายาฟิโก้ ที่ยักษ์ใหญ่หลายทีมในยุโรปจ้องดูฟอร์มอยู่

ด้วยความที่ไม่ใช่ทีมจาก 5 ลีกดังยุโรป ทำให้พวกเขาไม่ถูกยกเป็นหนึ่งในเต็งแชมป์ UCL แต่นี่คือทีมที่บุกถล่มแชมป์ 3 สมัยซ้อนอย่าง เรอัล มาดริด ราบคาบถึงถิ่น 4-1 ทำให้ไม่ว่าใครก็ประมาทพวกเขาไม่ได้ทั้งนั้น

________________________________________ 

 

แมนเชสเตอร์ ซิตี้ (อังกฤษ)

พรีเมียร์ลีก : จ่าฝูง (นำ ลิเวอร์พูล 1 แต้ม, เหลือ 6 นัด)

เอฟเอ คัพ : ผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศ (พบ ไบรท์ตัน)

ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก : ผ่านเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้าย (พบ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์)

คารา บาว คัพ : แชมป์

ทีมเรือใบสีฟ้าของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ลุ้นเป็นสโมสรแรกในประวัติศาสตร์ฟุตบอลอังกฤษ ที่กวาดแชมป์ครบทุกรายการที่ลงเล่นในฤดูกาลเดียว หลังจากก่อนเปิดซีซั่น ก็คว้าโล่ คอมมิวนิตี้ ชิลด์ แถมเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ก็ป้องกันแชมป์ คาราบาว คัพ ได้ด้วย

ในปี 1999 แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อาจสร้างประวัติศาสตร์คว้าทริปเปิลแชมป์ แต่ปีนั้น ทีมปีศาจแดงไม่ได้แชมป์ ลีก คัพ ซึ่งถ้าหากทีมเรือใบสีฟ้าสามารถคว้าทุกแชมป์ได้ในฤดูกาลนี้ จะกลายเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่กว่าทันที

อย่างไรก็ตาม ภารกิจล่าทุกถ้วยของ แมนฯ ซิตี้ ไม่ใช่งานง่าย เพราะในพรีเมียร์ลีก พวกเขาต้องไล่บี้แย่งจ่าฝูงกับ ลิเวอร์พูล ทุกสัปดาห์ ชนิดที่สะดุดเมื่อไร ก็พร้อมโดนแซงทุกเมื่อ แถมโปรแกรมช่วงท้าย ยังต้องเจอทั้ง สเปอร์ส และ แมนฯ ยูไนเต็ด อีกต่างหาก

ส่วนรายการที่สโมสรหวังมากที่สุดอย่าง ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก แม้จะหลีกเลี่ยงการพบกับยักษ์ใหญ่อย่าง บาร์เซโลน่า หรือ ยูเวนตุส ได้ แต่ทีมเรือใบสีฟ้ายังคงต้องพิสูจน์ตัวเองว่าพวกเขาคู่ควรกับตำแหน่งเต็งหนึ่ง ด้วยการผ่านเข้าไปถึงรอบชิงให้ได้

ถ้วยที่แฟนเรือใบน่าจะมีความหวังมากที่สุดคือ เอฟเอ คัพ เพราะบรรดาทีมใหญ่ต่างตกรอบไปหมดแล้ว ขอแค่ไม่ประมาททุกทีมที่เหลืออยู่ ก็น่าจะซิวแชมป์บอลถ้วยเก่าแก่ที่สุดของอังกฤษมาครองเป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปีได้แน่

 

สำหรับยักษ์ใหญ่ทีมอื่นๆ ที่พลาดโอกาสลุ้นทริปเปิลแชมป์อย่างน่าเสียดาย ก็มี ยูเวนตุส, ปอร์โต้ และ ลิเวอร์พูล ที่ตกรอบบอลถ้วยไปแล้ว รวมไปถึง บาเยิร์น มิวนิค กับ เปแอสเช ที่จอดป้ายถ้วยใหญ่ยุโรปเพียงแค่รอบ 16 ทีมเท่านั้น

ถือว่าทั้ง บาร์เซโลน่า, อาแจ็กซ์ และ แมนฯ ซิตี้ กำลังมีฤดูกาลที่ยอดเยี่ยม และน่าติดตามเหลือเกินว่า ในปีนี้จะมีทีมใดที่คว้า “ทริปเปิลแชมป์” ได้หรือไม่!!

inbizth รับทำเว็บ e-commerce