ฟาน ไดค์ อดเฉย!! เมสซี่ซิวยอดแข้งแห่งปีฟีฟ่า – คล็อปป์คว้ายอดกุนซือ

ฟาน ไดค์ อดเฉย!! เมสซี่ซิวยอดแข้งแห่งปีฟีฟ่า - คล็อปป์คว้ายอดกุนซือ
ฟาน ไดค์ อดเฉย!! เมสซี่ซิวยอดแข้งแห่งปีฟีฟ่า - คล็อปป์คว้ายอดกุนซือ

สรุปทุกรางวัลจากงาน ฟีฟ่า ฟุตบอล อวอร์ดส์ 2019

ฟีฟ่า ได้ทำการมอบรางวัลต่างๆ ในงาน ฟีฟ่า ฟุตบอล อวอร์ดส์ ประจำปี 2019 ที่เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี เมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งประเด็นที่น่าฮือฮาก็คือ ลิโอเนล เมสซี่ ดาวยิงทีมชาติอาร์เจนตินา กัปตันทีมบาร์เซโลน่า คว้ารางวัลนักเตะชายยอดเยี่ยมแห่งปีไปครอง

โดยก่อนหน้านี้ หลายฝ่ายกะเก็งกันว่า รางวัลน่าจะตกเป็นของ เฟอร์จิล ฟาน ไดค์ กองหลังจอมแกร่งกัปตันทีมชาติเนเธอร์แลนด์ของ ลิเวอร์พูล มากกว่า เพราะทำผลงานสุดยอดตลอดทั้งฤดูกาล และพาทีมหงส์แดงคว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก

อย่างไรก็ตาม การได้รางวัลของ เมสซี่ ทำให้ดาวเตะวัย 32 ปี กลายเป็นผู้เล่นที่คว้ารางวัลนักเตะชายยอดเยี่ยมแห่งปีของฟีฟ่ามากที่สุดถึง 6 สมัย และถือเป็นการคว้ารางวัลส่วนตัวระดับโลกเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ปี 2015

แต่ถึงอย่างนั้น รางวัลโค้ชยอดเยี่ยมแห่งปี ไม่มีพลิกโผ เมื่อตกเป็นของ เจอร์เก้น คล็อปป์ สุดยอดผู้จัดการทีมของ ลิเวอร์พูล ซึ่งคว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาล 2018-19 ไปครอง แถมพาทีมหงส์แดงลุ้นแชมป์พรีเมียร์ลีกซีซั่นก่อนจนนัดสุดท้าย และนำโด่งเป็นจ่าฝูงเดี่ยวๆ ในฤดูกาลนี้

ส่วนรางวัลที่น่าสนใจอื่นๆ ก็มี เมแกน ราปิโน กัปตันทีมชาติหญิงของสหรัฐอเมริกาชุดแชมป์ฟุตบอลโลก 2019 คว้ารางวัลนักเตะหญิงยอดเยี่ยม, อลีสซง เบ็คเกอร์ นายประตูจอมหนึบของ ลิเวอร์พูล คือผู้รักษาประตูแห่งปี

สรุปทุกรางวัล ฟีฟ่า ฟุตบอล อวอร์ดส์ 2019

นักเตะชายยอดเยี่ยม : ลิโอเนล เมสซี่ (ทีมชาติอาร์เจนตินา และ บาร์เซโลน่า)

นักเตะหญิงยอดเยี่ยม : เมแกน ราปิโน (ทีมชาติสหรัฐอเมริกา และ ไรจ์น เอฟซี)

ผู้รักษาประตูชายยอดเยี่ยม : อลีสซง เบ็คเกอร์ (ทีมชาติบราซิล และ ลิเวอร์พูล)

ปุสกัส อวอร์ด (ประตูยอดเยี่ยม) : ดาเนียล โซรี่ (ประตูที่ยิงให้ เดเบรเซน นัดพบ เฟเรนซ์วารอส ในเดือนกุมภาพันธ์ 2019)

โค้ชทีมชายยอดเยี่ยม : เจอร์เก้น คล็อปป์ (ลิเวอร์พูล)

โค้ชทีมหญิงยอดเยี่ยม : จิลล์​ เอลลิส (ทีมชาติสหรัฐอเมริกา)

แฟนบอลยอดเยี่ยม : ซิลเวีย เกรชโก้ (คุณแม่ของ นิคอลลาส เกรชโก้ แฟนบอลตาบอดของ พัลไมรัส ทีมในบราซิล)

ผู้รักษาประตูหญิงยอดเยี่ยม : ซารี่ ฟาน เฟเนนดาล (ทีมชาติเนเธอร์แลนด์ และ แอตเลติโก มาดริด หญิง)

รางวัลแฟร์เพลย์อวอร์ด : มาร์เซโล่ บิเอลซ่า และนักเตะทีมลีดส์ ยูไนเต็ด (ที่ปล่อยให้ แอสตัน วิลล่า ยิงประตูคืนในเกม แชมเปี้ยนชิพ อังกฤษ ท้ายฤดูกาล หลังจากทีมตัวเองยิงประตูในจังหวะที่นักเตะวิลล่าบาดเจ็บก่อน)

ฟีฟ่า ฟิฟโปรชาย 2019 (ทีมยอดเยี่ยมแห่งปี)

ผู้รักษาประตู : อลีสซง เบ็คเกอร์ (ทีมชาติบราซิล และ ลิเวอร์พูล)

กองหลัง : มาไตส์ เดอ ลิกท์ (ทีมชาติเนเธอร์แลนด์ และ ยูเวนตุส), เซร์คิโอ รามอส (ทีมชาติสเปน และ เรอัล มาดริด), เฟอร์จิล ฟาน ไดค์ (ทีมชาติเนเธอร์แลนด์ และ ลิเวอร์พูล), มาร์เซโล่ (ทีมชาติบราซิล และ เรอัล มาดริด)

กองกลาง :
ลูก้า โมดริช (ทีมชาติโครเอเชีย และ เรอัล มาดริด), เฟรงกี้ เดอ ยอง (ทีมชาติเนเธอร์แลนด์ และ บาร์เซโลน่า), เอแด็น อาซาร์ (ทีมชาติเบลเยียม และ เชลซี)

กองหน้า : คีลิยัน เอ็มบั๊ปเป้ (ทีมชาติฝรั่งเศส และ เปแอสเช), ลิโอเนล เมสซี่ (ทีมชาติอาร์เจนตินา และ บาร์เซโลน่า), คริสเตียโน่ โรนัลโด้ (ทีมชาติโปรตุเกส และ ยูเวนตุส)

ฟีฟ่า ฟิฟโปรหญิง 2019 (ทีมยอดเยี่ยมแห่งปี)

ผู้รักษาประตู : ซารี่ ฟาน เฟเนนดาล (ทีมชาติเนเธอร์แลนด์ และ แอตเลติโก มาดริด)

กองหลัง : ลูซี่ บรอนซ์ (ทีมชาติอังกฤษ และโอลิมปิก ลียง), เวนดี้ เรอนาร์ (ทีมชาติฝรั่งเศส และ โอลิมปิก ลียง), นิลล่า ฟิชเชอร์ (ทีมชาติสวีเดน และ ลินโคปิ้งส์), เคลลี่ โอฮาร่า (ทีมชาติสหรัฐอเมริกา และ ยูทาห์​ รอยัลส์)

กองกลาง : อมองดีน อองรี (ทีมชาติฝรั่งเศส และ โอลิมปิก ลียง), จูลี่ เอิร์ทซ์ (ทีมชาติสหรัฐอเมริกา และ ชิคาโก้ เร้ด สตาร์)

กองหน้า : มาร์ต้า (ทีมชาติบราซิล และ ออร์ลันโด้ ไพรด์), โรส ลาเวลล์ (ทีมชาติสหรัฐอเมริกา และ วอชิงตัน สปิริต), เมแกน ราปิโน (สหรัฐอเมริกา และ ไรจ์น เอฟซี)

กองหน้า : อเล็กซ์ มอร์แกน (ทีมชาติสหรัฐอเมริกา และ ออร์ลันโด้ ไพรด์)