อัลเวสมีลุ้น!! ย้อน 8 แข้งดังเคยคว้าแชมป์ลีกใหญ่ยุโรป 3 ประเทศ

อัลเวสมีลุ้น!! ย้อน 8 แข้งดังเคยคว้าแชมป์ลีกใหญ่ยุโรป 3 ประเทศ
อัลเวสมีลุ้น!! ย้อน 8 แข้งดังเคยคว้าแชมป์ลีกใหญ่ยุโรป 3 ประเทศ

รวม 8 นักเตะที่เคยได้แชมป์ลีกสูงสุดลีกดังยุโรป ได้ถึง 3 ประเทศ

จากการที่ เปแอสเช นำโด่งเป็นจ่าฝูง ลีก เอิง และไม่มีทีท่าว่าจะฟอร์มแผ่ว ทำให้ ดานี่ อัลเวส แบ็กขวาตัวเก๋าทีมชาติบราซิล มีโอกาสคว้าแชมป์ลีกใหญ่ยุโรปได้เป็นลีกที่ 3 ต่อจาก ลา ลีกา กับ บาร์เซโลน่า และ เซเรีย อา กับ ยูเวนตุส

เราจะพาแฟนบอลย้อนไปดู 8 แข้งดัง ที่เคยคว้าแชมป์ 3 ลีกดัง จาก 5 ลีกใหญ่ยุโรป (พรีเมียร์ลีก อังกฤษ, ลา ลีกา สเปน, บุนเดสลีกา เยอรมนี, เซเรีย อา อิตาลี และ ลีก เอิง ฝรั่งเศส) ว่ามีใครกันบ้าง?

 

เดวิด เบ็คแฮม

แชมป์ลีกดังที่เคยได้ : พรีเมียร์ลีก (6 สมัย), ลา ลีกา (1 สมัย) และ ลีก เอิง (1 สมัย)

อดีตซูเปอร์สตาร์กัปตันทีมชาติอังกฤษ เคยประสบความสำเร็จกับ แมนฯ ยูไนเต็ด มานับไม่ถ้วน แต่น่าเสียดายที่ต้องย้ายออกจากทีมเร็วเกินไป หลังขัดแย้งกับ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ในปี 2003

กว่าที่เจ้าตัวจะได้แชมป์ ลา ลีกา สเปน ต้องรอจนถึงซีซั่น 2006-07 ซึ่งเป็นปีสุดท้ายที่เล่นให้ เรอัล มาดริด แต่บั้นปลายชีวิตค้าแข้ง เขาย้ายจาก แอลเอ แกแล็กซี่ ไปเล่นให้ เปแอสเช แบบไม่มีค่าตัว ก่อนได้แชมป์ลีกฝรั่งเศส เป็นการสั่งลาอาชีพค้าแข้ง

 

เธียร์รี่ อองรี

แชมป์ลีกดังที่เคยได้ : ลีก เอิง (1 สมัย), พรีเมียร์ลีก (2 สมัย), ลา ลีกา (2 สมัย)

ตำนานดาวยิงทีมชาติฝรั่งเศส เป็นเด็กปั้นของ โมนาโก ชุดแชมป์ลีกสูงสุดฝรั่งเศสในปี 1997 โดยเริ่มเล่นในตำแหน่งตัวรุกริมเส้น

จนกระทั่งการย้ายจาก ยูเวนตุส ไปซบอก อาร์เซน่อล ในปี 1999 เขาถูก อาร์แซน เวนเกอร์ จับไปเล่นเป็นกองหน้า แล้วกลายเป็นหนึ่งในหัวหอกที่ดีที่สุดตลอดกาลของพรีเมียร์ลีก

อองรี พาทีมปืนใหญ่คว้าดับเบิลแชมป์ในปี 2002 และเป็นแชมป์ลีกแบบไร้พ่ายในปี 2004 ก่อนที่ฤดูกาล 2008-09 เขาตัดสินใจย้ายไป บาร์เซโลน่า และได้แชมป์ ลา ลีกา เพิ่มอีก 2 ครั้ง

โดยในปี 2009 เขาได้แชมป์ครบทุกรายการที่บาร์ซ่าลงแข่งด้วย

 

อาร์เยน ร็อบเบน

แชมป์ลีกดังที่เคยได้ : พรีเมียร์ลีก (2 สมัย), ลา ลีกา (1 สมัย), บุนเดสลีกา (6 สมัย)

ปีกจอมตัดเข้าในวัย 33 ปี เป็นส่วนสำคัญที่พา เชลซี คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก 2 ซีซั่นติด ตอนที่ โชเซ่ มูรินโญ่ คุมทีมครั้งแรก

หลังค้าแข้งในอังกฤษ 3 ฤดูกาล เขาย้ายไปเล่นกับ เรอัล มาดริด และได้แชมป์ลีกทันทีในปีแรกที่เล่นที่สเปน

แต่ว่าหลังการย้ายเข้ามาของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ เจ้าตัวกลายเป็นหนึ่งในนักเตะที่ถูกโละ โดยต้องไปซบอก บาเยิร์น มิวนิค

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าทีมเสือใต้จะเป็นทีมที่ใช่ของเจ้าตัว เพราะเขาเล่นที่นั่นนานกว่า 8 ปีจนถึงปัจจุบัน และประสบความสำเร็จกับสโมสรมาครบทุกรายการแล้ว แถมซีซั่นนี้ก็น่าจะพาต้นสังกัดคว้าแชมป์บุนเดสลีกาอีกสมัยด้วย

 

มาร์ค ฟาน บอมเมล

แชมป์ลีกดังที่เคยได้ : ลา ลีกา (1 สมัย), บุนเดสลีกา (2 สมัย), เซเรีย อา (1 สมัย)

หลังกลายเป็นแข้งดังระเบิดกับ พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น ฤดูกาล 2005-06 ก็ย้ายไปอยู่กับ บาร์เซโลน่า แบบไร้ค่าตัวและพาทีมเป็นแชมป์ ลา ลีกา ทันที

ทว่าเจ้าตัวเล่นให้บาร์ซ่าแค่ซีซั่นเดียว ก็ถูกโละให้ บาเยิร์น มิวนิค ด้วยค่าตัวเพียง 6 ล้านยูโร ซึ่งแม้จะได้แชมป์บุนเดสลีกากับทีมเสือใต้ 2 สมัย แต่ถ้ามองว่าเขาค้าแข้งที่นั่นนานถึง 5 ฤดูกาล ถือว่าไม่ได้ประสบความสำเร็จมากมายนัก

เจ้าตัวยกเลิกสัญญากับบาเยิร์น แล้วไปเล่นให้ เอซี มิลาน ในครึ่งซีซั่นหลังของฤดูกาล 2010-11 และได้แชมป์ เซเรีย อา ฤดูกาลนั้นทันที

 

แม็กซ์เวลล์

แชมป์ลีกดังที่เคยได้ : เซเรีย อา (3 สมัย), ลา ลีกา (2 สมัย), ลีก เอิง (4 สมัย)

แบ็กซ้ายบราซิเลียน ถือเป็นหนึ่งในนักเตะที่มีแชมป์ลีกยุโรปติดตัวมากที่สุด เขาเป็นกำลังสำคัญของ อินเตอร์ มิลาน ชุดคว้าแชมป์ เซเรีย อา 3 ปีซ้อน ระหว่างปี 2007-2009

ซัมเมอร์ปี 2009 เขาย้ายไป บาร์เซโลน่า ด้วยค่าตัวเพียง 4.5 ล้านยูโร โดยเป็นตัวหลักของทีมอยู่ 2 ฤดูกาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงที่ เอริก อบิดัล ป่วยเป็นมะเร็งตับ และช่วยให้บาร์ซ่าได้แชมป์ ลา ลีกา 2 ปีซ้อน

อย่างไรก็ตาม ฤดูกาล 2011-12 เจ้าตัวถูกปล่อยให้ เปแอสเช ในช่วงครึ่งซีซั่นหลัง ทว่า 5 ปีเศษๆ ที่เล่นที่ปารีส เขาประสบความสำเร็จได้แชมป์ลีกฝรั่งเศสถึง 4 ครั้ง แล้วจึงแขวนสตั๊ดหลังจบซีซั่นที่ผ่านมา ที่ได้รองแชมป์

 

ซลาตัน อิบราฮิโมวิช

แชมป์ลีกดังที่เคยได้ : เซเรีย อา (4 สมัย), ลา ลีกา (1 สมัย), ลีก เอิง (4 สมัย)

ถ้าหากนับรวมแชมป์กับ ยูเวนตุส ระหว่างปี 2004-2006 ที่ถูกริบในภายหลัง จากคดีล็อกผลการแข่งขัน เขาจะได้แชมป์ เซเรีย อา มากถึง 6 ครั้ง

แม้การย้ายไปเล่นให้ บาร์เซโลน่า ในฤดูกาล 2009-10 ถือเป็นช่วงที่น่าผิดหวังของเจ้าตัว แต่ ซลาตัน ก็พาทีมได้แชมป์ ลา ลีกา แล้วก็กลับไปสร้างชื่อในอิตาลีอีกครั้งกับ เอซี มิลาน

ช่วงฤดูกาล 2012-13 ถึง 2015-16 เปแอสเช คว้าแชมป์ ลีก เอิง ได้ทั้งหมดตอนที่มีดาวยิงสวีเดนอยู่ในทีม

ก่อนที่เจ้าตัวจะย้ายไปเล่นในพรีเมียร์ลีกให้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เมื่อซีซั่น 2016-17 แต่ดูเหมือนว่าการค้าแข้งบนเกาะอังกฤษ เจ้าตัวไม่น่าจะสมหวังได้แชมป์ลีก เพราะปีก่อน เชลซี ได้ชูถ้วย ส่วนฤดูกาลนี้ แมนฯ ซิตี้ ก็เป็นว่าที่แชมป์

 

ซามี่ เคดิร่า

แชมป์ลีกดังที่เคยได้ : บุนเดสลีกา (1 สมัย), ลา ลีกา (1 สมัย), เซเรีย อา (2 สมัย)

กองกลางตัวตัดเกมทีมชาติเยอรมนี คือแข้งดาวรุ่งพุ่งแรง ตอนที่พา สตุ๊ตการ์ท คว้าแชมป์บุนเดสลีกาปี 2007 อย่างเซอร์ไพรส์ หลังเป็นเด็กปั้นแท้ๆ ของทีมม้าขาว

หลังทำผลงานเยี่ยมในฟุตบอลโลก 2010 เจ้าตัวก็ย้ายไป เรอัล มาดริด ก่อนจะได้แชมป์ ลา ลีกา อีกในปี 2012

แต่ช่วง 2 ฤดูกาลที่ คาร์โล อันเชลอตติ คุมทีมราชันชุดขาว เขากลายเป็นส่วนเกินของทีม จึงตัดสินใจย้ายไป ยูเวนตุส แบบไม่มีค่าตัวเมื่อ 2 ปีก่อน แต่การไปเล่นกับทีมม้าลาย ทำให้เจ้าตัวได้แชมป์ เซเรีย อา ถึง 2 สมัยติดต่อกัน

 

คิงสเล่ย์ โกมัน

แชมป์ลีกดังที่เคยได้ : ลีก เอิง (2 สมัย), เซเรีย อา (1 สมัย), บุนเดสลีกา (2 สมัย)

แม้จะยังไม่เคยเป็นตัวหลักให้สโมสรใดๆ แต่นี่คือตัวนำโชคของต้นสังกัดทุกทีมโดยแท้ เพราะ ทุกสโมสรที่มีเขาในทีม สามารถจบฤดูกาลด้วยการคว้าแชมป์ลีกทั้งหมด

เขาคือนักเตะอายุน้อยที่สุดที่เคยลงเล่นให้ เปแอสเช ชุดใหญ่ (16 ปี 8 เดือน 4 วัน) และมีเหรียญแชมป์ ลีก เอิง ในปี 2013 และ 2014 ติดตัว

จากนั้นในฤดูกาล 2014-15 ก็ได้แชมป์ เซเรีย อา ในฐานะตัวสำรองของ ยูเวนตุส ก่อนที่ 2 ฤดูกาลล่าสุดก็ได้แชมป์บุนเดสลีกากับ บาเยิร์น ทั้ง 2 ซีซั่น แล้วจึงเซ็นสัญญาถาวรกับทีมเสือใต้ในที่สุด