ก่อนมิคกี้-อเล็กซิส!! ย้อน 8 แข้งดัง เคยเล่นให้ทั้ง “เวนเกอร์” และ “มูรินโญ่”

ก่อนมิคกี้-อเล็กซิส!! ย้อน 8 แข้งดัง เคยเล่นให้ทั้ง
ก่อนมิคกี้-อเล็กซิส!! ย้อน 8 แข้งดัง เคยเล่นให้ทั้ง "เวนเกอร์" และ "มูรินโญ่"

8 นักเตะที่เคยเป็นลูกทีมของทั้ง อาร์แซน เวนเกอร์ และ โชเซ่ มูรินโญ่

ในที่สุด อาร์เซน่อล และ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก็สามารถบรรลุข้อตกลงแลกตัว อเล็กซิส ซานเชซ กับ เฮนริค มคิทาร์ยาน เป็นที่เรียบร้อย โดยไม่มีการจ่ายเงินค่าตัวให้แก่กันแต่อย่างใด

ถือว่าแฮปปี้กันทุกฝ่าย โดยทีมปืนใหญ่ได้นักเตะฝีเท้าดีไปแทนที่ผู้เล่นที่ไม่คิดต่อสัญญา ขณะที่ทีมปีศาจแดงได้ปีกระดับโลกมาเสริมทัพ โดยปล่อยนักเตะที่ไม่อยู่ในแผนการทำทีมออกไป

ที่ผ่านมา มีนักเตะหลายคนที่เคยเป็นลูกทีมของทั้ง อาร์แซน เวนเกอร์ และ โชเซ่ มูรินโญ่ มาดูกันว่ามีใครกันบ้าง?

แอชลี่ย์ โคล

เป็นเด็กปั้นแท้ๆ ของ อาร์เซน่อล ก่อนก้าวยึดตำแหน่งแบ็กซ้ายตัวจริงถาวรตั้งแต่ปี 2001 ซึ่ง ซิลวินโญ่ มีอาการบาดเจ็บ และเป็นหนึ่งในสมาชิกของทีมปืนใหญ่ชุดคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกแบบไร้พ่ายเมื่อปี 2004 ด้วย

ทว่าในปี 2006 โคล ซึ่งถูกยกให้เป็น แบ็กซ้ายที่ดีที่สุดในโลก กลับทรยศสโมสรที่ปั้นเขามาตั้งแต่เด็กๆ ด้วยการเลือกย้ายไปอยู่กับ เชลซี คู่ปรับร่วมเมือง เพื่อรับค่าเหนื่อยที่มากขึ้นกว่าที่ อาร์เซน่อล เสนอให้เกือบเท่าตัว

อย่างไรก็ตาม อดีตดาวเตะทีมชาติอังกฤษประสบความสำเร็จอย่างสูงในถิ่น สแตมฟอร์ด บริดจ์ เพราะคว้าแชมป์ระดับเมเจอร์ครบทุกรายการกับ เชลซี ก่อนย้ายไป โรม่า และ แอลเอ แกแล็กซี่ ในปัจจุบัน

วิลเลี่ยม กัลลาส

อดีตกองหลังทีมชาติฝรั่งเศส เป็นผู้เล่นของ เชลซี ตั้งแต่ยุคที่ เคลาดิโอ รานิเอรี่ เป็นกุนซือ และยังเป็นตัวหลักต่อเนื่องในช่วง 2 ฤดูกาลแรกที่ โชเซ่ มูรินโญ่ ไปคุมทีมแทน และได้แชมป์พรีเมียร์ลีก 2 ปีติด

อย่างไรก็ตาม เขาไม่ค่อยพอใจนักที่ต้องถูกจับไปยืนเป็นแบ็กซ้าย สมัยเล่นให้ทีมสิงห์บลูส์ จึงถูกจับเป็นส่วนหนึ่งในข้อเสนอขอซื้อตัว แอชลี่ย์ โคล ในปี 2006

กัลลาส ค้าแข้งในถิ่น เอมิเรตส์ สเตเดี้ยม นาน 4 ฤดูกาล โดยไม่มีถ้วยรางวัลติดมือ ก่อนเลือกย้ายไปคู่แข่งร่วมเมืองอีกทีมคือ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ในปี 2010

 

ปาทริค วิเอร่า

อดีตกองกลางฮาร์ดแมนทีมชาติฝรั่งเศส ซึ่งเป็นตำนานกัปตันทีมผู้พา อาร์เซน่อล ได้แชมป์พรีเมียร์ลีก และ เอฟเอ คัพ รายการละ 3 สมัย ตัดสินใจโยกไปค้าแข้งกับ ยูเวนตุส ในปี 2005 หลังอยู่กับทีมปืนใหญ่นานถึง 9 ปี

ทว่าหลังกลับไปค้าแข้งที่อิตาลีแค่ฤดูกาลเดียว ทีมม้าลายถูกปรับตกชั้นจากคดีล้มบอลในปี 2006 ทำให้เจ้าตัวต้องชิ่งไปอยู่กับ อินเตอร์ มิลาน อย่างรวดเร็ว

และการไปเล่นกับทีมงูใหญ่นี้เอง ทำให้ “ปั๊ต” มีโอกาสร่วมงานกับ โชเซ่ มูรินโญ่ อยู่ 2 ฤดูกาล ระหว่างปี 2008-2010

 

ลาสซาน่า ดิยาร์ร่า

หลังแทบไม่ได้รับโอกาสลงสนามให้ทีมชุดใหญ่ของ เชลซี เขาจึงปฏิเสธที่จะต่อสัญญาฉบับใหม่กับทีม บีบให้ทีมสิงโตน้ำเงินครามต้องขายทิ้งให้ อาร์เซน่อล ในวันปิดตลาดนักเตะปี 2007

อย่างไรก็ตาม อดีตกองกลางทีมชาติฝรั่งเศส ยังได้รับโอกาสลงเล่นน้อยเกินไปเช่นเดิมสมัยที่เป็นลูกทีมของ อาร์แซน เวนเกอร์ จึงย้ายไปอยู่กับ พอร์ทสมัธ หลังค้าแข้งในถิ่น เอมิเรตส์ สเตเดี้ยม เพียง 5 เดือน

“ลาสส์” ได้ร่วมงานกับ โชเซ่ มูรินโญ่ อีกครั้ง ในสีเสื้อของ เรอัล มาดริด หลังกุนซือชาวโปรตุกีสไปคุมทีมราชันชุดขาว ระหว่างปี 2010-2013

 

เอ็มมานูเอล อเดบายอร์

หัวหอกชาวโตโก ถูก อาร์แซน เวนเกอร์ ซื้อตัวจาก โมนาโก ไปร่วมทีมในเดือนมกราคม 2006 ด้วยค่าตัวเพียง 3 ล้านปอนด์ และทำผลงานคุ้มค่าตัวสุดๆ เมื่อซัดไปถึง 62 ประตู รวมทุกรายการ ตลอดช่วงเวลา 3 ปีครึ่งที่อยู่กับทีมปืนใหญ่

แต่เขาเลือกทิ้งทีมไปอยู่กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในปี 2009 ด้วยค่าตัว 25 ล้านปอนด์ แถมทำแสบด้วยการวิ่งดีใจออกนอกหน้า วันที่ยิงทีมเก่าได้สำเร็จอีกต่างหาก

อย่างไรก็ตาม เขาไม่ประสบความสำเร็จเท่าไรกับทีมเรือใบสีฟ้า จึงถูกปล่อยให้ เรอัล มาดริด ยืมตัวในครึ่งซีซั่นหลังของฤดูกาล 2010-11 ทำให้ได้ร่วมงานกับ โชเซ่ มูรินโญ่ เป็นระยะเวลาสั้นๆ

จากนั้น อเดบายอร์ ก็ย้ายไปเล่นให้ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์, คริสตัล พาเลซ จนถึง อิสตันบูล บาซัคเซเฮียร์ ในปัจจุบันตามลำดับ

 

เมซุต โอซิล

หลังจากเพลย์เมกเกอร์ตาปรือ ระเบิดฟอร์มสุดเทพกับทีมชาติเยอรมนีในฟุตบอลโลก 2010 เขาถูก โชเซ่ มูรินโญ่ ดึงตัวไปอยู่กับ เรอัล มาดริด ตั้งแต่ซีซั่นแรกที่กุนซือชาวโปรตุกีสไปคุมทีมราชันชุดขาว

โอซิล ทำแอสซิสต์ใน ลา ลีกา ไปถึง 47 ลูก ระหว่างปี 2010-2013 ซึ่งถือว่ามากกว่าผู้เล่นทุกคนใน 5 ลีกดังยุโรป ณ ช่วงเวลานั้น และช่วยให้ เรอัล มาดริด ได้แชมป์ ลา ลีกา และ โกปา เดล เรย์ รายการละ 1 สมัย

อย่างไรก็ตาม หลังจากทีมดังแห่งสเปนทุ่มเงินเป็นสถิติโลกคว้าตัว แกเร็ธ เบล ไปร่วมทีมในวันปิดตลาดนักเตะปี 2013 เขาถูกโละทิ้งให้ อาร์เซน่อล ด้วยค่าตัว 42.4 ล้านปอนด์ ก่อนค้าแข้งในถิ่น เอมิเรตส์ สเตเดี้ยม จนถึงปัจจุบัน

ถึงตอนนี้ โอซิล ยังไม่ตกลงต่อสัญญาฉบับใหม่กับทีมปืนใหญ่ และน่าจับตาดูว่า หากเขาปล่อยให้ตัวเองหมดสัญญาในช่วงซัมเมอร์แล้ว จะย้ายไปอยู่กับ แมนฯ ยูไนเต็ด ตามรอย อเล็กซิส ซานเชซ หรือไม่

 

เชส ฟาเบรกาส

เพลย์เมกเกอร์ทีมชาติสเปน ย้ายจาก บาร์เซโลน่า เข้าสู่อะคาเดมี่ของ อาร์เซน่อล ตั้งแต่อายุ 16 ปี ก่อนใช้เวลาไม่ถึง 2 ปี ก้าวเป็นหนึ่งในตัวหลักของทีมชุดใหญ่

ในฤดูกาล 2008-09 เชส ถูก อาร์แซน เวนเกอร์ มอบตำแหน่งกัปตันทีมแทนที่ วิลเลี่ยม กัลลาส ทว่าหลังจากสโมสรไม่มีถ้วยรางวัลติดมือเป็นเวลานาน เจ้าตัวตัดสินใจย้ายกลับไปบาร์ซ่าอีกครั้งในปี 2011

อย่างไรก็ตาม จากการที่ ฟาเบรกาส เจอความลำบากในการยึดตำแหน่งกองกลางตัวจริงถาวรที่ คัมป์ นู และถูกจับขึ้นไปเล่นกองหน้าตัวเป้าอยู่หลายครั้ง ในที่สุดเขาก็เลือกย้ายกลับไปเล่นในพรีเมียร์ลีกอีกครั้งในปี 2014 แต่เป็นการไปอยู่กับทีมคู่ปรับของ อาร์เซน่อล อย่าง เชลซี

การกลับสู่อังกฤษอีกครั้ง โดยเป็นกำลังสำคัญในทีมสิงห์บลูส์ยุคสองภายใต้การคุมทีมของ โชเซ่ มูรินโญ่ ทำให้เจ้าตัวคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกได้ทันที ก่อนจะได้เพิ่มอีกสมัยเมื่อฤดูกาลที่แล้ว ที่ อันโตนิโอ คอนเต้ เป็นกุนซือ

 

ปีเตอร์ เช็ก

นี่คือผู้รักษาประตูที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ของ เชลซี ตลอด 11 ปีที่เฝ้าเสาในถิ่น สแตมฟอร์ด บริดจ์ เขากวาดแชมป์ครบทุกรายการกับทีมสิงโตน้ำเงินคราม โดยได้แชมป์พรีเมียร์ลีกในยุคที่ โชเซ่ มูรินโญ่ คุมทีมถึง 3 สมัย

อย่างไรก็ตาม จากการที่ ติโบต์ กูร์กตัวส์ ถูกดึงกลับจากการปล่อยให้ แอตเลติโก มาดริด ยืมตัวเพื่อมาเป็นมือหนึ่งแทนเขา ทำให้นายด่านชาวเช็ก ขอย้ายไปอยู่กับ อาร์เซน่อล เพราะยังต้องการใช้ชีวิตในกรุงลอนดอนต่อไป เมื่อปี 2015

เช็ก คว้าแชมป์ เอฟเอ คัพ ร่วมกับทีมปืนใหญ่ไป 2 ครั้ง และเป็นหนึ่งในนักเตะเพียงไม่กี่คน ที่แฟนบอลทั้ง อาร์เซน่อล และ เชลซี ต่างรักเขา