ไอ้นี่มีของ : ศิวกรณ์ เตียตระกูล “ติดทีมชาติสิ รอไร!?”

ไอ้นี่มีของ : ศิวกรณ์ เตียตระกูล
ไอ้นี่มีของ : ศิวกรณ์ เตียตระกูล "ติดทีมชาติสิ รอไร!?"

ยอดปีกซ้ายตัวเก่งของ สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด “ศิวกรณ์ เตียตระกูล”

ทีมชาติไทยกำลังจะเข้าสู่ยุคใหม่ หลังจากที่ เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ประกาศลาออกจากตำแหน่งกุนซือ

สิ่งที่น่าจะเกิดขึ้นแน่ๆ ก็คือนักเตะหน้าใหม่ๆ ที่ทำผลงานยอดเยี่ยมในไทยลีก มีโอกาสสูงที่เฮดโค้ชคนใหม่จะเรียกตัวติดทีมช้างศึก

ซึ่งหนึ่งในนั้น คือปีกซ้ายที่ทำผลงานสุดยอดมาตั้งแต่ปีที่แล้วอย่าง ศิวกรณ์ เตียตระกูล!!!


“ไอ้นี่มีของ” ประจำสัปดาห์นี้ ขอแนะนำ “เจ้าเฟย” ปีกซ้ายตัวเก่งของ สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด ว่าทำไมเขาถึงต้องติดทีมชาติโดยเร็วที่สุด!!

 

สถิติฟ้อง!! นี่คือปีกชาวไทยที่ผลงานดีสุดในไทยลีก 2 ปีหลัง

จาก Top 5 ปีกชาวไทยที่มีส่วนกับประตูมากที่สุดในไทยลีกตั้งแต่ปี 2016 พบว่าไม่มีชื่อของปีกที่ติดทีมชาติเป็นประจำในยุคของ “ซิโก้” อย่าง เกริกฤทธิ์ ทวีกาญจน์ และ มงคล ทศไกร


ในรอบ 2 ปีหลัง “เจ้าก้อง” มีส่วนกับประตูเพียง 7 ลูก (ยิง 2 จ่าย 5) ส่วน “จ่าเย็น” น้อยยิ่งกว่านั้น (4 ลูก จากการยิง 3 จ่าย 1) เท่ากับว่า 2 คนนี้รวมกัน ยังมีส่วนกับประตูน้อยกว่า “เฟย เฟย” ตั้งเกือบครึ่ง!!

นอกจากนั้นแล้ว จาก 5 รายชื่อบนสถิติในภาพ ศิวกรณ์ คือผู้เล่นถนัดซ้ายธรรมชาติเพียงคนเดียว!!


ปีที่แล้วเด่นที่สุดในเทโร!!

ผลงานสุดยอดของ ศิวกรณ์ ในช่วงต้นปีก่อน ที่ฝากประตูสุดสวยในเกมบุกชนะ โอสถสภา และ เมืองทองฯ ทำให้ “ซิโก้” เรียกติดทีมชาติชุดเตรียมอุ่นเครื่องกับ เกาหลีใต้ เมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว แต่น่าเสียดายที่ไม่ได้ลงสนาม

แต่ “เจ้าเฟย” ไม่ท้อ เพราะหลังจากนั้นเขายกระดับฟอร์มการเล่น จนกลายเป็นดาวซัลโวสูงสุดประจำทีมของ เทโรฯ (9 ประตู) แถมทำแอสซิสต์อีกถึง 6 ลูก


ปีนี้เป็นเทพแอสซิสต์

หลังฟอร์มเด่นกับทีมมังกรไฟ ทำให้ สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด ที่วางเป้าหมายขอเป็นม้ามืดลุ้นแชมป์ปีนี้ ทุ่มเงินถึง 15 ล้านบาท คว้าตัวเขาไปร่วมทีม

ค่าตัวหลักนี้ กับการเป็นนักเตะไม่เคยผ่านทีมชาติชุดใหญ่ และอยู่กับทีมที่มีปัญหาการเงินอย่าง เทโรฯ ย่อมบ่งบอกว่าคุณภาพฝีเท้าดีมาก

ถ้าปีก่อนเขาคือดาวยิงเทโร ปีนี้ก็กลายเป็นเทพแอสซิสต์ หลังทำสถิติเป็นนักเตะที่จ่ายให้เพื่อนยิงมากที่สุด เทียบเท่า มาเรียโน่ เบอร์รีเอ็กซ์ ของ อุบล ยูเอ็มที (5 ลูก) โดยทั้ง 5 ลูกคือการครอสบอลด้วยน้ำหนักอันแม่นยำ จากเท้าซ้ายข้างถนัด

ณ เวลานี้ ทีมชาติไทยขาดปีกซ้ายธรรมชาติ ที่ครอสบอลแม่นๆ พอดี จึงต้องบอกเลยว่า ดาวเตะวัย 22 คือผู้เล่นที่ตอบโจทย์มากที่สุด

จริงๆ เคยติดทีมชาติชุดเด็กมาแล้ว!!

ย้อนไปสมัยที่ ศิวกรณ์ ยังเป็นเด็กตัวกะเปี๊ยก เขาได้รับการสนับสนุนจากคุณพ่อให้เอาดีทางด้านลูกหนังอย่างเต็มที่

ตอนอายุ 9 ขวบ เข้าฝึกปรือทักษะกับ โควร์เวอร์ โค้ชชิ่ง ไทยแลนด์ และยกระดับฟุตบอล จนได้เข้าเรียนและเป็นนักฟุตบอลโรงเรียนของ กรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย โดยเล่นรุ่นเดียวกันกับ เจนรบ สำเภาดี พาทีมกวาดแชมป์ระดับโรงเรียนมาเพียบ

นั่นส่งผลให้เขาถูกเรียกตัวติดทีมชาติไทยชุดอายุไม่เกิน 13 ปี ในปี 2007 และแม้จะไม่ได้ลงสนามให้ทีมชาติชุดไหนอีกเลยสักชุดต่อจากนั้น แต่เส้นทางลูกหนังของปีกที่มีท่าดีใจเหมือน เมซุต โอซิล ก็พัฒนาขึ้นเรื่อยๆ

หลังกลายเป็นนักเตะเยาวชนของ เมืองทอง ยูไนเต็ด ตั้งแต่ปี 2009 ถัดจากนั้นอีก 4 ปี ก็ได้สัญญาอาชีพฉบับแรกกับทีมกิเลนผยอง

ด้วยความที่เป็นทีมใหญ่และมีขุมกำลังดีๆ เต็มทีม ศิวกรณ์ จึงถูกส่งไปให้ทีมระดับลีกล่างอย่าง นครนายก เอฟซี, ลูกอีสาน และ ศุลกากร ยูไนเต็ด ยืมตัวไปเพื่อโอกาสลงสนาม

จนกระทั่งปี 2015 ที่ไปเล่นให้ พัทยา ยูไนเต็ด ในระดับ ยามาฮ่า ลีก วัน แบบยืมตัว ผลงานเด่นที่นั่นทำให้ เมืองทองฯ เรียกตัวเขากลับไปเป็นอะไหล่ของทีม ในไทยลีก เลกสอง ปีดังกล่าว และยิงประตูแรกในลีกสูงสุด ในเกมแพ้ ชัยนาท ฮอร์นบิล 2-3

นับจากนั้นเป็นต้นมา บอกเลยว่า ศิวกรณ์ เตียตระกูล มาไกลเหลือเกิน และถ้าบอกว่าตอนนี้เขาคือปีกซ้ายชาวไทยที่เจ๋งที่สุด ก็คงไม่ผิดนัก

____________________________________

ติดตามคอลัมน์ “ไอ้นี่มีของ” ได้ทุก วันอังคาร เวลา 20.00 น. ทาง Facebook และเว็บ balltoro.com