ไอ้นี่มีของ : คีลิยัน เอ็มบัปเป้ “ทำไมค่าตัวต้องร้อยล้าน!!”

ไอ้นี่มีของ : คีลิยัน เอ็มบัปเป้
ไอ้นี่มีของ : คีลิยัน เอ็มบัปเป้ "ทำไมค่าตัวต้องร้อยล้าน!!"

สุดยอดกองหน้าดาวรุ่ง โมนาโก วัย 18 ปี ที่ทุกทีมต้องจ่ายเงินระดับ “ร้อยล้าน” หากอยากได้ตัว!!!

ณ เวลานี้ ต้องบอกเลยว่าไม่มีดาวรุ่งคนไหนที่มาแรงเกินกว่า คีลิยัน เอ็มบัปเป้ กองหน้าวัยเพียง 18 ปีของ โมนาโก ที่ตอนนี้ติดทีมชาติฝรั่งเศสชุดใหญ่ไปแล้ว

ตอนนี้ทุกสโมสรยักษ์ใหญ่ทั่วยุโรป พร้อมทุ่มเงินด้วยค่าตัวสถิติโลก กว่า 100 ล้านยูโร คว้าตัวเจ้าหมอนี่ไปร่วมทีม หลังระเบิดฟอร์มเปรี้ยงปร้าง ยิงเป็นว่าเล่นช่วยให้ต้นสังกัดคว้าแชมป์ ลีก เอิง เป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปีได้สำเร็จ

“ไอ้นี่มีของ” ประจำสัปดาห์นี้ จึงขอนำเสนอความสุดยอดของเจ้าหนูรายนี้ให้ดู ว่าทำไมใครๆ ถึงอยากทุ่มไม่อั้น ล่าตัวไปร่วมทีมกัน!!

1. ทั้งยุโรปอยากได้ตัวตั้งแต่เด็ก

เอ็มบัปเป้ เริ่มต้นเส้นทางลูกหนัง ด้วยการเข้าเป็นเด็กฝึกของ อาแอส บงดี้ สโมสรที่พ่อของเขาคุมทีมเมื่อปี 2010 ตั้งแต่อายุแค่ 12 ปี 

 

เจ้าหมอนี่ทำผลงานเก่งเกินเด็ก จนได้รับความสนใจจากทีมทั่วยุโรป ทั้งในฝรั่งเศส, อังกฤษ และ สเปน โดยหนึ่งในนั้นคือ เรอัล มาดริด ทีมที่เขาเป็นแฟนพันธุ์แท้

ทว่าเจ้าตัวเลือกที่จะเข้าสู่อะคาเดมี่ของ โมนาโก เมื่อ 4 ปีก่อน และหลังจากโมนาโกปล่อยตัว อ็องโตนี่ มาร์กซิยาล ให้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เมื่อปี 2015 เขาก็ถูกเลื่อนชั้นขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่อย่างรวดเร็ว

2. ทุบสถิติ เด็กสุดที่ยิงได้ของ โมนาโก

เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2015 เจ้าหนูเอ็มบัปเป้ในวัย 16 ปี 347 วัน ลงเล่นให้ โมนาโก ชุดใหญ่เป็นครั้งแรกในเกม ลีก เอิง ที่เปิดบ้านเสมอกับ ก็อง 1-1

การลงสนามครั้งนั้น ทำให้เขาทุบสถิติของ เธียร์รี่ อองรี ขึ้นเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดอันดับ 2 ของประวัติศาสตร์สโมสร ที่ลงสนามให้ทีมชุดใหญ่

ถัดจากนั้นมาแค่ 2 เดือน เอ็มบัปเป้ ทำลายอีกสถิติ เมื่อเป็น นักเตะอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ ที่ยิงประตูให้ โมนาโก (17 ปี 62 วัน) หลังกดประตูปิดท้าย พาทีมถล่ม ทรัวส์ 3-1 เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2016

ประตูดังกล่าว ทำให้ดาวยิงหน้าละอ่อนได้ฉายาเป็น “นิว อองรี” อย่างเต็มตัวในเวลาต่อมา ก่อนจะได้สัญญานักเตะอาชีพฉบับแรกในชีวิตอย่างเป็นทางการ และทำให้ตอนนี้เขามีสัญญาในถิ่น สต๊าด หลุยส์ เดอซ์ จนถึงปี 2019

3. พิสูจน์ว่าเจ๋งจริง เมื่อได้โอกาสลงเป็น 11 คนแรก

จากการที่ โมนาโก มีทั้ง ราดาเมล ฟัลเกา รวมถึง วาแลร์ แชร์กแม็ง เป็น 2 หัวหอกซีเนียร์ของทีม ช่วงแรกๆ ของซีซั่นนี้ เอ็มบัปเป้ จึงเป็นตัวสำรองซะส่วนใหญ่

ทว่าการลงสนามเป็นตัวจริงครั้งแรกใน ลีก เอิง ฤดูกาลนี้ เอ็มบัปเป้ สร้างผลงานมาสเตอร์พีซ ด้วยการ ยิง 1 จ่าย 1 เรียกจุดโทษ 1 จากการลงยืนเป็น ปีกซ้าย ในเกมที่เปิดบ้านถล่ม มงต์เปลลิเย่ร์ 6-2

วันนั้นเขาคว้าตำแหน่ง แมน ออฟ เดอะ แมตช์ และเริ่มเป็นตัวเลือกที่กุนซือ เลโอนาร์โด้ ชาร์ดิม ชอบเรียกใช้งานมากขึ้น

ในศึก เฟร้นช์ ลีก คัพ รอบ 16 ทีมสุดท้าย ฤดูกาลนี้ เอ็มบัปเป้ กดแฮตทริก พาต้นสังกัดถล่ม แรนส์ ยับเยิน 7-0 ทำสถิติเป็น ผู้เล่นโมนาโกคนแรก ในรอบ 19 ปี ที่ยิง 3 ประตูในนัดเดียวของรายการดังกล่าว

จากนั้นเขายังทำลายสถิติ เป็นนักเตะคนแรก ที่ลงสนาม แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบน็อกเอาต์ 4 นัดแรก และทำประตูได้ทั้ง 4 นัด พร้อมพา โมนาโก ทะลุเข้าถึงรอบตัดเชือกถ้วยใหญ่ยุโรปได้อย่างน่าฮือฮา

4. สถิติพังประตูตั้งแต่กุมภาพันธ์ เป็นรองดาวดังแค่ 3 คน

นับจากวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2017 จนถึงเกมนัดสุดท้ายของฤดูกาล เอ็มบัปเป้ ลงสนามทุกรายการไป 25 นัด และซัดรวมกันถึง 20 ประตู 

จากวันนั้นจนถึงวันปิดซีซั่น มีนักเตะเพียง 3 คนเท่านั้นที่ยิงให้ต้นสังกัดมากกว่าเขา คือแข้งระดับโลกอย่าง ลิโอเนล เมสซี่, คริสเตียโน่ โรนัลโด้ และ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้



นอกจากนั้นแล้ว ผลงาน 20 ประตูในรอบ 3 เดือนสุดท้ายของฤดูกาล ถือว่ายิงได้เท่ากับดาวซัลโวพรีเมียร์ลีกอย่าง แฮร์รี่ เคน, ดาวซัลโวบุนเดสลีกาอย่าง ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมย็อง และดาวซัลโว ลีก เอิง อย่าง เอดินสัน คาวานี่

5. จิ้งจอกในเขตโทษตัวจริง

ฉายา “นิว อองรี” ไม่ได้มาเพราะโชคช่วย ด้วยความเร็วจัดในการวิ่งแซงกองหลังคู่แข่ง เขาสามารถกระชากเข้าไปยิงประตูอย่างกับเป็นเรื่องง่ายๆ

แต่เครื่องหมายการค้าอีกอย่าง ก็คือการหาจังหวะเข้าทำในกรอบเขตโทษที่ชำนาญเกินเด็ก



จากทั้งหมด 29 นัด ที่ลงเล่นเกมลีก เขาถูกจับล้ำหน้าเพียง 24 ครั้ง เฉลี่ยโดนดักล้ำหน้าไม่ถึงเกมละ 1 หน คือสถิติยืนยันสกิลการเช็คไลน์แนวรับฝั่งตรงข้ามที่เข้าขั้น “ระดับโลก”

คุณสมบัติทุกอย่างที่กล่าวมา ทำให้เขาคู่ควรกับฉายา “นิว อองรี” อย่างแท้จริง และบางทีเขาอาจยกระดับตัวเองให้เหนือกว่านั้นในอนาคตด้วยซ้ำ

ด้วยอายุเพียงแค่ 18 ปี จากสถิติทุกอย่างที่เรายกมา คีลิยัน เอ็มบัปเป้ จะมีค่าตัวแพงระดับ 100 ล้านปอนด์ ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก!!

____________________________________

ติดตามคอลัมน์ “ไอ้นี่มีของ” ได้ทุก วันอังคาร เวลา 19.00 น. ทาง Facebook และเว็บ balltoro.com