ไอ้นี่มีของ : โจชัว คิมมิช “อินทรีเหล็กขาดคนนี้ไม่ได้!!”

ไอ้นี่มีของ : โจชัว คิมมิช
ไอ้นี่มีของ : โจชัว คิมมิช "อินทรีเหล็กขาดคนนี้ไม่ได้!!"

โจชัว คิมมิช แบ็กขวาอนาคตไกล บาเยิร์น มิวนิค ที่ทำสถิติลงสนามครบทุกวินาทีให้เยอรมนี ในปี 2017

ถ้าหากพูดถึงนักเตะที่ดีที่สุดของ ทีมชาติเยอรมนี ณ ปัจจุบัน เชื่อว่าหลายๆ คนน่าจะนึกถึง มานูเอล นอยเออร์, โทนี่ โครส หรือ โธมัส มุลเลอร์ ก่อนใครเพื่อน

แต่สำหรับผู้เป็นเฮดโค้ชอย่าง โยอัคคิม เลิฟ ผู้เล่นคนสำคัญที่สุดของทัพอินทรีเหล็ก ณ เวลานี้ คือแบ็กขวาอายุเพียง 22 ปี ที่กลายเป็นตัวตายตัวแทนของอดีตกัปตันอย่าง ฟิลิปป์ ลาห์ม อย่างสมบูรณ์แบบ!!


“ไอ้นี่มีของ” 
ประจำสัปดาห์นี้ ขอแนะนำ โจชัว คิมมิช แบ็กขวาอนาคตไกลทีมชาติเยอรมนี ที่บอกเลยว่า เขาใกล้เต็มที ทีี่จะก้าวขึ้นเป็นแบ็กขวาที่ดีที่สุดในโลก!!

เริ่มเป็นสุดยอดแบ็กขวา ด้วยการค้นพบของ “เลิฟ”

คิมมิช เริ่มต้นค้าแข้งในตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวรับ และเป็นหนึ่งในแกนหลักที่พาเยอรมนี คว้าแชมป์ยุโรป รุ่นอายุไม่เกิน 19 ปี เมื่อกลางปี 2014

เขาย้ายสู่ยักษ์ใหญ่อย่าง บาเยิร์น มิวนิค ในเดือนมกราคม 2015 และบทบาทส่วนมากในช่วงแรกยังเป็นการเล่นมิดฟิลด์

แต่ โยอัคคิม เลิฟ ที่จับตาดูพรสวรรค์ของเจ้าตัวอยู่นาน มองเห็นศักยภาพว่านี่คือคนที่จะเป็นแบ็กขวาชั้นยอดได้

ในวัย 21 ปี คิมมิช ถูกเรียกตัวติดทัพอินทรีเหล็กชุดลุย ยูโร 2016 ทั้งที่ไม่เคยเล่นให้ทีมชาติชุดใหญ่มาก่อน โดยได้ลงประเดิมสนามเกมอุ่นเครื่องแพ้ สโลวาเกีย คาบ้าน 1-3 ก่อนเริ่มทัวร์นาเมนต์ ในตำแหน่งเซนเตอร์ฝั่งขวา ของระบบ 3-5-2

แต่หลังกลับมาเป็นตัวจริงอีกครั้ง ในตำแหน่งแบ็กขวา ตั้งแต่นัดสุดท้ายรอบแบ่งกลุ่ม ที่เฉือน ไอร์แลนด์เหนือ 1-0 เขาค่อยๆ กลายเป็นนักเตะคนที่สำคัญที่สุดของเจ้าของแชมป์โลกทีมล่าสุด!!

ลงบู๊เต็มเกมให้ทีมชาติมา 23 นัดซ้อน!!

นับตั้งแต่ลงสนามในเกมชนะ ไอร์แลนด์เหนือ 1-0 ดาวรุ่งค่ายเสือใต้ ไม่เคยหลุดจากโผ 11 ตัวจริงของทีมชาติ และไม่เคยโดนเปลี่ยนออกแม้แต่นัดเดียว

จากนักเตะหน้าใหม่ ประสบการณ์ทีมชาติน้อยนิด เขาถูกเลือกให้ติดทีมยอดเยี่ยมของศึก ยูโร 2016

มีแชมป์เมเจอร์กับทีมชาติไปแล้ว เมื่อเป็นกำลังสำคัญพาทีมคว้าแชมป์ คอนเฟดเดอเรชั่นส์ คัพ เมื่อกลางปีที่ผ่านมา โดยทำแอสซิสต์ไป 2 ลูก 

การได้ลงสนามรับใช้แชมป์โลก 4 สมัยแบบเต็มเกมมา 23 นัดติดต่อกัน ได้ทำลายสถิติที่ตำนานอย่าง ฟร้านซ์ เบ็คเค่นเบาเออร์ ทำไว้ 21 นัดซ้อน ระหว่างปี 1973-75 ลงแบบยิ่งใหญ่

คนสุดท้ายที่ลงเล่นให้ทีมชาติครบ 90 นาทีติดต่อกันนานกว่าเขา ต้องย้อนไปไกลถึง 41 ปีที่แล้ว ที่ แบร์ตี้ โฟ้กท์ส อดีตตำนานแบ็กขวา ลงเล่นฟูลแมตช์ไป 26 นัดซ้อน

ตัวเปิดบอลเจ๋งสุด คัดบอลโลกโซนยุโรป!!

คิมมิช พกสถิติสุดยอดตลอด 10 นัดที่มีส่วนร่วมครบทุกวินาทีในศึก คัดบอลโลก 2018 โซนยุโรป ด้วยการเป็น ผู้เล่นที่แอสซิสต์มากที่สุด (9 ลูก) เหนือกว่าผู้เล่นจากทุกทีมชาติที่ร่วมชิงตั๋วไปลุยรัสเซีย

นอกจากนั้นแล้ว สถิติการผ่านบอลสำเร็จ 753 ครั้ง ถือว่ามากเป็นอันดับ 2 ของโซน เป็นรองแค่รุ่นพี่อย่าง โทนี่ โครส ที่ทำได้ 763 ครั้ง เพียงคนเดียว

ตั้งแต่ประเดิมทีมชาติ ไม่มีใครมีส่วนกับประตูมากเท่า

หากนับตั้งแต่วันที่ 29 พฤษภาคม 2016 ซึ่งเป็นเกมแรกที่ โจชัว คิมมิช ลงสนามให้เยอรมนีชุดใหญ่ ไม่มีแข้งแชมป์โลกคนไหน มีส่วนกับประตูเทียบเท่าสตาร์บาเยิร์นได้เลย


โดยจากทั้งหมด 11 แอสซิสต์ ที่ คิมมิช ทำได้กับทีมชาติเยอรมนี มีถึง 7 ลูก ที่โชว์การครอสจากริมเส้นแบบเท้าชั่งทอง ถวายพานให้เพื่อนจบสกอร์แบบไม่ต้องแต่งบอล

สถิติชี้ เป็นแบ็กบุกดีสุดบุนเดสลีกา

เมื่อฤดูกาลที่แล้ว คิมมิช ที่ได้โอกาสลงตัวจริงให้ บาเยิร์น มิวนิค ในลีกเพียงแค่ 15 นัด (ลงสำรอง 12 นัด) คือกองหลังที่ทำประตูได้มากที่สุดในบุนเดสลีกา (6 ประตู)

ขณะที่ซีซั่นนี้ ซึ่งลงเต็มเกมครบ 7 นัดที่ผ่านมา และรับตำแหน่งแบ็กขวาตัวหลักเต็มตัวแทน ฟิลิปป์ ลาห์ม ที่แขวนสตั๊ดไป เขากลายเป็นแบ็กขวาที่แอสซิสต์มากที่สุดในลีก (3 ลูก)

ทั้ง 3 แอสซิสต์เกิดขึ้นในเกมเดียว ในเกมเปิดบ้านยำ ไมนซ์ 05 4-0 ในเกมลีกนัดที่ 4 ของฤดูกาล

มาถึงจุดนี้ คงปฏิเสธไม่ได้อีกแล้วว่า โจชัว คิมมิช คือหนึ่งในแบ็กขวาเบอร์ต้นๆ ของยุโรป และเป็นผู้เล่นที่สำคัญที่สุดคนหนึ่งของทีมชาติเยอรมนี

…ฟุตบอลโลก 2018 คำว่า “ระดับโลก” อาจเหมาะสมกับเขามากขึ้น หากถึงตอนนั้น เขายังเล่นได้ยอดเยี่ยมเหมือนตลอดปีที่ผ่านมา

____________________________________

ติดตามคอลัมน์ “ไอ้นี่มีของ” ได้ทุก วันอังคาร เวลา 19.00 น. ทาง Facebook และเว็บ balltoro.com