ไอ้นี่มีของ : โมฮาเหม็ด ซาลาห์ “หงส์ได้มาโคตรคุ้ม”

ไอ้นี่มีของ : โมฮาเหม็ด ซาลาห์
ไอ้นี่มีของ : โมฮาเหม็ด ซาลาห์ "หงส์ได้มาโคตรคุ้ม"

ตัวรุกฟอร์มจี๊ดทีมชาติอียิปต์ ที่กำลังทำผลงานโดดเด่นที่สุดในบรรดานักเตะลิเวอร์พูล ในฤดูกาลนี้

ถ้าไปถามบรรดา “เดอะ ค็อป” ว่าใครคือนักเตะที่ทำผลงานดีที่สุดในฤดูกาลนี้ เชื่อว่าเด็กหงส์ร้อยทั้งร้อยคงตอบเป็นเสียงเดียวกันว่าต้องเป็น โมฮาเหม็ด ซาลาห์


ปีกทีมชาติอียิปต์ กลายเป็นดาวซัลโวสูงสุดของทีมในซีซั่นปัจจุบันด้วยผลงานซัดรวมกัน 12 ลูก รวมทุกรายการ และมีส่วนกับประตูของทีมทุกนัด ในรอบ 5 เกมหลังสุด

“ไอ้นี่มีของ” สัปดาห์นี้ จึงต้องยกพื้นที่ให้กับเขา หลังจากสตาร์ทีมหงส์แดง โชว์ฟอร์มร้อนแรงเกินห้ามใจ จนดูเหมือนว่า เจอร์เก้น คล็อปป์ ได้ตัวมาในราคาที่ถูกแสนถูกไปเลยทีเดียว!!

ค่าตัวถูกมาก ถ้ามองตลาดปีนี้!!

ลิเวอร์พูล จ่ายเงินไป 34.3 ล้านปอนด์ กระชากตัวปีกความเร็วจัดมาจาก โรม่า ในช่วงเดืือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการปิดดีลอย่างรวดเร็ว ก่อนที่ราคานักเตะจะเฟ้อสุดๆ ในช่วงเดือนกรกฎาคม

ค่าตัวของเขาถูกกว่า ไคล์ วอล์คเกอร์, เบนฌาแม็ง เมนดี้ หรือแม้แต่นายประตูอย่าง เอแดร์ซอน โมราเอส ที่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ดึงไปเสริมแนวรับ

ถูกกว่า โรเมลู ลูกากู และ เนมานย่า มาติช ที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ดึงไปเป็นแกนหลัก และยังถูกกว่า อเล็กซองด์ ลากาแซ็ตต์ ที่ยังไม่ได้ฉายแววเปรี้ยงมากกับ อาร์เซน่อล

ด้วยผลงานสุดยอด ยิง 15 แอสซิสต์ 11 ให้กับทีมหมาป่ากรุงโรม ใน เซเรีย อา ฤดูกาลที่แล้ว จริงๆ ซาลาห์ น่าจะมีราคาสูงกว่านี้ด้วยซ้ำ

เพราะสถิติยิงและจ่ายของดาวเตะแดนพีระมิด เหนือกว่าเจ้าของค่าตัวแพงสุดในโลกอย่าง เนย์มาร์ ที่ทำได้กับ บาร์เซโลน่า ฤดูกาลที่แล้วเสียอีก (ยิง 13 แอสซิสต์ 11)

เป็นแข้งที่ซัดให้ทีมใหม่เยอะสุด ลีกดังยุโรปซีซั่นนี้!!

แม้จะเล่นตำแหน่งตัวรุกริมเส้น และไม่ได้มีสกิลการยิงประตูหนักหน่วง แต่ ซาลาห์ ใช้ความเร็ว และไหวพริบการหาพื้นที่อันยอดเยี่ยม สอดขึ้นไปทำประตูได้บ่อยครั้ง

จากการยิงไปแล้ว 12 ประตู โดยเกิดขึ้นในพรีเมียร์ลีก 7 ประตู (น้อยกว่า แฮร์รี่ เคน และ กุน อเกวโร่ แค่ 2 คน) ทำให้เจ้าของเบอร์ 11 แห่งถิ่นแอนฟิลด์ กลายเป็นนักเตะที่เพิ่งย้ายทีมช่วงซัมเมอร์ แล้วยิงให้ทีมใหม่รวมทุกรายการได้มากที่สุด

แม้แต่คนที่ค่าตัวแพงกว่าเขาเกินเท่าตัวอย่าง โรเมลู ลูกากู (75 ล้านปอนด์) รวมถึง เนย์มาร์ (196 ล้านปอนด์) ยังส่งบอลเข้าก้นตาข่ายไม่บ่อยเท่าเขา

ในชาร์ท Top 5 ด้านบน ไม่มีชื่อของ อัลบาโร่ โมราต้า หัวหอก เชลซี เจ้าของค่าตัว 60 ล้านปอนด์ อยู่ด้วย เพราะดาวยิงหน้าหล่อทีมชาติสเปน ยิงประตูใน แชมเปี้ยนส์ ลีก ได้แค่ประตูเดียว ยอดซัดรวมทุกถ้วยจึงไม่ถึง 10 ลูก

มาตรฐานยังไม่ตกจากปีก่อน

ย้อนไปช่วงเวลาเดียวกันของฤดูกาลที่แล้ว ตอนที่ ซาลาห์ ยังค้าแข้งในอิตาลีกับ โรม่า เขาก็ระเบิดฟอร์มเปรี้ยงปร้างเช่นกัน

โดยเกมแรกของเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว เขากดแฮตทริกพาทีมเก่าถล่ม โบโลญญ่า 3-0

อย่างไรก็ตาม สถิติการทำประตูในซีซั่นนี้ ถือว่าปีกวัย 25 ปีทำได้ดีกว่าเดิม ส่วนหนึ่งเพราะได้ความมั่นใจจากการเจอทีมไม่แข็งนักอย่าง มาริบอร์ ใน แชมเปี้ยนส์ ลีก ทำให้สานต่อมาเป็นฟอร์มยอดเยี่ยมต่อเนื่องในเกมลีกด้วย

การทำแอสซิสต์ที่น้อยลงแค่ลูกเดียว ไม่ถือว่ามาตรฐานตกลง เพราะต้องไม่ลืมว่า โรม่า มีหัวหอกตัวเป้าธรรมชาติอย่าง เอดิน เชโก้ ซึ่ง เจอร์เก้น คล็อปป์ ยังไม่มีกองหน้าโป้งปิดบัญชีแบบนี้ในทีม

ไม่อย่างนั้น สถิติแอสซิสต์ของ ซาลาห์ มีโอกาสสูงขึ้นกว่านี้ได้ไม่ยากเลย!!

ฤดูกาลนี้ ซาลาห์ เป็นหนึ่งในสามนักเตะพรีเมียร์ลีก ที่ซัดรวมทุกรายการได้เกิน 10 ประตู ต่อจาก โรเมลู ลูกากู ที่ทำได้ 11 ลูก และ แฮร์รี่ เคน ที่กดไป 13 ลูก

เขายังเป็นฮีโร่ของประเทศชาติ ด้วยการเหมายิงคนเดียว 2 ประตู พา อียิปต์ เปิดบ้านดับ ยูกันดา 2-1 จนบ้านเกิดได้ไปบอลโลกครั้งแรกในรอบ 28 ปี

ถึงตอนนี้ ต้องบอกเลยว่า ลิเวอร์พูล โชคดี และภูมิใจได้เลย ที่ได้นักเตะระดับนี้ มาในราคาไม่ถึง 40 ล้านปอนด์!!

____________________________________

ติดตามคอลัมน์ “ไอ้นี่มีของ” ได้ทุก วันอังคาร เวลา 17.25 น. ทาง Facebook และเว็บ balltoro.com