ศึกชิงจ่าฝูงสเปน!! ส่อง 5 ประเด็นน่าจับตา ตราหมี บู๊ บาร์ซ่า ลา ลีกา คืนนี้

ศึกชิงจ่าฝูงสเปน!! ส่อง 5 ประเด็นน่าจับตา ตราหมี บู๊ บาร์ซ่า ลา ลีกา คืนนี้
ศึกชิงจ่าฝูงสเปน!! ส่อง 5 ประเด็นน่าจับตา ตราหมี บู๊ บาร์ซ่า ลา ลีกา คืนนี้

5 ประเด็นที่น่าจับตามอง ศึกบิ๊กแมตช์ ลา ลีกา สเปน แอตเลติโก มาดริด พบ บาร์เซโลน่า

หลังจากพักเบรกให้โปรแกรมทีมชาติช่วงสัปดาห์ที่แล้ว วีกนี้ได้เวลาที่ฟุตบอลลีกดังยุโรปกลับมาฟาดแข้งกันอีกครั้ง และคืนวันเสาร์ก็มีหลายคู่ที่น่าติดตามสุดๆ

ในขณะที่พรีเมียร์ลีก อังกฤษ มีศึก “ลอนดอน ดาร์บี้แมตช์” อย่าง สเปอร์ส พบ เชลซี แต่ทางด้าน ลา ลีกา มีเกมที่สำคัญไม่แพ้กัน หรืออาจมากกว่าด้วยซ้ำ เพราะมีตำแหน่งจ่าฝูงเป็นเดิมพัน เมื่อ แอตเลติโก มาดริด ทีมอันดับ 3 จะเปิดบ้านรับมือจ่าฝูงอย่าง บาร์เซโลน่า

และนี่คือ 5 ประเด็นสำคัญที่น่าจับตาของเกมบิ๊กแมตช์แดนกระทิงดุนัดนี้

ตราหมี หยุดอาถรรพ์ไม่ชนะบาร์ซ่าในลีกได้หรือยัง?

แอตเลติโก มาดริด ยังไม่สามารถเอาชนะ บาร์เซโลน่า ใน ลา ลีกา ได้เลย นับตั้งแต่ที่ ดีเอโก้ ซิเมโอเน่ เข้ามาคุมทีมเมื่อเดือนธันวาคม 2011

ครั้งสุดท้ายที่ทีมตราหมีชนะทีมอาซูลกราน่าได้ในลีก ต้องย้อนไปไกลถึงฤดูกาล 2009-10 ซึ่ง กีเก้ ซานเชซ ฟลอเรส เป็นกุนซือ โดยเปิดบ้านเฉือนชนะไปได้ 2-1

แต่หลังจากนั้นมา แอต.มาดริด พ่ายให้บาร์ซ่าในลีกไปถึง 12 นัด เสมออีก 4 ครั้ง หากนับเฉพาะเกมในบ้าน 8 ฤดูกาลหลังสุด ก็แพ้ไปถึง 6 ครั้ง เสมอไป 2

ประตูแรกในลีกของ “คอสต้า” จะมาได้ยัง?

ดีเอโก้ คอสต้า ยังคงไม่สามารถทำประตูใน ลา ลีกา ในฤดูกาลนี้ได้เลย หลังจากลงสนามในลีกไปแล้ว 9 นัด ซึ่งการหาโอกาสยิงได้แค่ 9 ครั้ง ถือว่าต่ำกว่ามาตรฐานเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม หัวหอกร่างใหญ่ทีมชาติสเปน ยังคงเป็นตัวเลือกลำดับแรกๆ ในแดนหน้าของ แอตเลติโก มาดริด และน่าจะจับคู่กับ อ็องตวน กรีซมันน์ เหมือนเดิม

คอสต้า ซึ่งฟอร์มฝืดจนไม่มีชื่อติดทีมกระทิงดุในช่วงเบรกทีมชาติหนล่าสุด ได้พักร่างกายมาอย่างเต็มที่ และบางทีด้วยสภาพที่สดขึ้น อาจทำให้เขาโชว์ฟอร์มได้ดีกว่าเดิมก็ได้

 

“เมสซี่” จะพาบาร์ซ่าคืนฟอร์มได้หรือไม่

ย้อนไปก่อนเบรกทีมชาติ ลิโอเนล เมสซี่ เพิ่งจะหายเจ็บกลับมาลงตัวจริงครั้งแรกในรอบ 1 เดือน โดยยิงคนเดียวถึง 2 ประตู แต่ทว่า บาร์เซโลน่า กลับแพ้ เรอัล เบติส ไปแบบพลิกล็อค 3-4

ทั้งที่ช่วงที่ซูเปอร์สตาร์ทีมชาติอาร์เจนตินาอดช่วยทีม บาร์ซ่า ไม่แพ้ 5 นัดติดต่อกันรวมทุกถ้วย (ชนะ 4 เสมอ 1)

อย่างไรก็ตาม ฟอร์มส่วนตัวของ เมสซี่ ในการรับใช้ต้นสังกัดในซีซั่นนี้ถือว่ายอดเยี่ยม มีส่วนกับการได้ประตูถึง 21 ประตู (ยิง 15 แอสซิสต์ 6) โดยนำดาวซัลโว ลา ลีกา ด้วยการยิงไป 9 ประตูเท่ากับเพื่อนร่วมทีมอย่าง หลุยส์ ซัวเรซ

ยิ่งสถิติการเจอทีมตราหมีในลีก 4 ฤดูกาลหลังสุด ดาวเตะวัย 31 ปีสามารถยิง แอต.มาดริด ในลีกได้ทุกซีซั่น เขาจึงยังคงเป็นตัวอันตรายที่สุดของทีมเยือนอย่างไม่ต้องสงสัย

 

ตราหมีไร้ “โกดิน” จะรับมือแนวรุกบาร์ซ่าไหวไหม?

แอตเลติโก มาดริด เจอปัญหาสำคัญเพราะปราการหลังตัวเก่งกัปตันทีมอย่าง ดีเอโก้ โกดิน มีอาการบาดเจ็บจากเกมชนะ แอธเลติก บิลเบา 3-2 ก่อนเบรกทีมชาติ แถมกองหลังคนอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น สเตฟาน ซาวิช, โฮเซ่ มาเรีย คิเมเนซ หรือ ลูก้าส์ เอร์นานเดซ ก็ไม่ได้อยู่ในสภาพฟิตสมบูรณ์

เกมรับของทีมตราหมีดีที่สุดในลีกฤดูกาลนี้ เพราะเสียไปแค่ 8 ประตู ทว่าการมาเจอกับทีมที่มีแนวรุกดีที่สุดอย่าง บาร์เซโลน่า ซึ่งยิงในลีกไปแล้วถึง 34 ลูก ในสภาพแนวรับไม่เต็มร้อย ถือว่าโอกาสจะเก็บคลีนชีต ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย

 

“อุมติตี้” คัมแบ็กคืนหลังให้บาร์ซ่า

ในขณะที่ ดีเอโก้ ซิเมโอเน่ ต้องปวดหัวกับการขาดแนวรับคนสำคัญ แต่ทางด้าน เอร์เนสโต้ บัลเบร์เด้ ใจชื้นขึ้นเยอะ เมื่อ ซามูแอล อุมติตี้ ปราการหลังทีมชาติฝรั่งเศสชุดแชมป์โลก หายจากการเจ็บเข่า พร้อมกลับมาช่วยแดนหลังครั้งแรกในรอบ 2 เดือน

6 นัดหลังสุดที่ บาร์เซโลน่า อดใช้งาน อุมติตี้ ในเกมลีก พวกเขาเสียประตูทุกนัด โดนยิงรวมกันไปถึง 10 ประตู จึงปฏิเสธไม่ได้ว่าการบาดเจ็บของอดีตดาวเตะ โอลิมปิก ลียง ส่งผลกับทีมต่างดาวไปเยอะทีเดียว

เมื่อนัดนี้ อุมติตี้ กลับมาทวงตำแหน่งตัวจริงคืนได้จาก เกลม็องต์ ล็องเกล้ต์ จึงน่าจับตาว่าเกมรับที่เสียง่ายของบาร์ซ่า จะดีขึ้นมากแค่


แอตเลติโก มาดริด 
ต้องการชัยชนะเพื่อแซงขึ้นไปนำจ่าฝูงของตารางอย่างน้อย 1 วัน ก่อนที่ เซบีย่า จะเปิดบ้านพบกับ เรอัล บายาโดลิด ในวันอาทิตย์ (ยังไม่รวมผลของ เดปอร์ติโบ อลาเบส ที่จะบุกไปเยือน เลกาเนส ในคืนวันศุกร์)

ซึ่งแน่นอนว่า บาร์เซโลน่า เองก็คงหวัง 3 แต้ม เพราะผลเสมออาจทำให้พวกเขาร่วงจากจ่าฝูงได้ หาก เซบีย่า หรือ อลาเบส ทีมใดทีมหนึ่งคว้า 3 แต้มได้ในสัปดาห์นี้

สถานการณ์บนตารางคะแนน ลา ลีกา ถือว่าจ่าฝูงพร้อมเปลี่ยนมือทุกสัปดาห์ ซึ่งต้องบอกเลยว่า เกมนี้คือนัดสำคัญจริงๆ!!