ไอ้นี่มีของ : แคสเปอร์ ดอลเบิร์ก “เด็กคนนี้ ผีแดงต้องกลัว”

ไอ้นี่มีของ : แคสเปอร์ ดอลเบิร์ก
ไอ้นี่มีของ : แคสเปอร์ ดอลเบิร์ก "เด็กคนนี้ ผีแดงต้องกลัว"

กองหน้าดาวรุ่ง อาแจ็กซ์ ที่ แมนฯ ยูไนเต็ด ต้องระวังให้มากในนัดชิง ยูโรปา ลีก

คืนวันพุธนี้ เชื่อว่าแฟนผีแดงทุกหมู่เหล่าคงจะอดหลับอดนอน รอเชียร์ทีมรักเอาชนะ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ในศึก ยูโรปา ลีก นัดชิงชนะเลิศ ให้ได้

ตามหน้าเสื่อแล้ว แน่นอนว่า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เหนือกว่าทีมจากแดนกังหันลมมากทีเดียว และทีมปีศาจแดงถูกยกให้เป็นเต็งหนึ่งของรายการมาตั้งแต่รอบแรกๆ แล้ว


แต่ “ไอ้นี่มีของ” สัปดาห์นี้ เราขอแนะนำดาวรุ่งฝีเท้าไม่ธรรมดาคนหนึ่งของ อาแจ็กซ์ ที่บรรดา “เร้ด อาร์มี่” จะต้องจับตาฟอร์มของเขาไว้ให้ดี

เพราะไม่แน่ว่าคืนวันพุธนี้ ไอ้หมอนี่อาจทำแฟนผีน้ำตาตกก็เป็นได้!!

เข้าสู่อาแจ็กซ์ ด้วยแมวมองผู้ค้นพบ “ซลาตัน”

ย้อนไปเมื่อเดือนมกราคม 2015 อาแจ็กซ์ ซึ่งเป็นสโมสรที่ขึ้นชื่อเรื่องการปลุกปั้นเยาวชน คว้าตัว ดอลเบิร์ก เข้าร่วมทีมตั้งแต่อายุแค่ 17 ปี จากทีม ซิลเคบอร์ก ในเดนมาร์ก

แมวมองผู้ชักนำเจ้าหนูรายนี้สู่ทีมยักษ์ใหญ่ของฮอลแลนด์ คือ ยอห์น สตีน โอลเซ่น แมวมองผู้เคยพา ซลาตัน อิบราฮิโมวิช รวมถึง คริสเตียน เอริคเซ่น ไปเซ็นสัญญากับอาแจ็กซ์ สมัยยังเป็นแข้งวัยกระเตาะมาแล้ว!!

 

ติดหนึ่งใน 10 ดาวรุ่งทั่วโลกที่ “เมสซี่” เลือก

เพียงแค่ซีซั่นแรกที่เข้าสู่ทีมเยาวชนของ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ดาวรุ่งจากแดนโคนมระเบิดฟอร์มเปรี้ยงทันทีในเวที ยูฟ่า ยูธ ลีก เมื่อกดไปถึง 3 ประตู จากการลงสนาม 4 นัด

หลังจากนั้นไม่นาน ดอลเบิร์ก ก็ได้สัญญาใหม่จากต้นสังกัด และถูกโปรโมตขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่เต็มตัวสำหรับฤดูกาล 2016-17

แถมในเดือนตุลาคม 2016 เขาคือหนึ่งใน 10 แข้งดาวรุ่งทั่วโลก ที่ ลิโอเนล เมสซี่ เลือกให้สวมสตั๊ดรุ่นพิเศษของ Adidas ที่ผลิตออกมาเพียง 100 คู่ในโลก (ชนาธิป สรงกระสินธ์ คือหนึ่งใน 10 คนนั้นด้วย)

 

เป็นแข้งอายุไม่ถึง 20 ที่ยิงในลีกยุโรปเยอะที่สุด!!

กวาดสายตาดูไปยัง 6 ลีกดังทั่วยุโรป (5 ลีกใหญ่ + ลีกฮอลแลนด์) มีนักเตะอายุไม่ถึง 20 ปีเพียง 2 คน เท่านั้น ที่ยิงในลีกซีซั่นนี้ได้มากกว่า 10 ลูก 

คือ ดอลเบิร์ก วัย 19 กับ คีลิยัน เอ็มบัปเป้ ดาวรุ่งฟอร์มแรงวัย 18 ปีของ โมนาโก

เอ็มบัปเป้ อาจได้รับการยกย่องว่าเป็นกองหน้าดาวรุ่งอันดับ 1 ณ ชั่วโมงนี้ หลังยิงไปถึง 15 ประตู ใน ลีก เอิง

แต่ว่า ดอลเบิร์ก ทำสถิติซัดในศึก เอเรดิวิชี่ ได้มากกว่า (16 ลูก) พร้อมกับรั้งอันดับ 6 ของชาร์ทดาวซัลโว และได้ตำแหน่ง ดาวรุ่งยอดเยี่ยมแห่งปีของลีกดัตช์

 

ผลงานใน ยูโรปา ลีก ปีนี้เจ๋งกว่า “แรชฟอร์ด”

ถ้าหาก อาแจ็กซ์ ไม่ได้ประตูทั้งนัดเหย้าและเยือนจาก ดอลเบิร์ก ในเกมรอบรองชนะเลิศกับ โอลิมปิก ลียง แล้วล่ะก็ ป่านนี้คงอดเข้าชิงไปแล้ว

ด้วยผลงานยิงไปแล้ว 6 เม็ด ยังทำให้ ดอลเบิร์ก เป็นนักเตะที่ ยิงประตูใน ยูโรปา ลีก ปีนี้มากที่สุด ในบรรดาแข้งทุกคนของคู่ชิงชนะเลิศด้วย 

นอกจาก ดอลเบิร์ก จะยิงได้มากกว่า มาร์คัส แรชฟอร์ด หัวหอกตัวความหวังของ แมนฯ ยูฯ แล้ว การเลี้ยงบอลที่เป็นจุดเด่นของ แรชฟอร์ด ยังถูกบันทึกสถิติไว้ว่า มีเปอร์เซ็นต์เลี้ยงผ่านน้อยกว่าดาวโรจน์อาแจ็กซ์อีกต่างหาก

จากสถิติการพยายามเลี้ยงหลบทั้งหมด 14 ครั้ง ของ ดอลเบิร์ก ในยูโรปาปีนี้ มีถึง 13 หน ที่ผ่านคู่แข่งไปได้ เรียกได้ว่าคู่แข่งยากจะแย่งบอลจากเท้าเขาได้จริงๆ

 

เบียดล้มยาก!! แม้อายุน้อยมากก็ตาม

ด้วยส่วนสูงถึง 187 เซนติเมตร ถือว่าสูงใหญ่พอที่จะเบียดเอาชนะแนวรับรุ่นพี่ได้แบบสบายๆ นั่นทำให้เขาหาพื้นที่จบสกอร์ได้ดี และพาบอลหลบคู่แข่งได้เหมือนเป็นเรื่องง่ายๆ


น่าติดตามจริงๆ ว่าเกม ยูโรปา ลีก นัดชิงชนะเลิศคืนวันพุธนี้ กองหลัง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จะจัดการเขาได้อยู่หมัดหรือไม่?

____________________________________

ติดตามคอลัมน์ “ไอ้นี่มีของ” ได้ทุก วันอังคาร เวลา 19.00 น. ทาง Facebook และเว็บ balltoro.com