ไอ้นี่มีของ : เซซาร์ อัซปิลิกวยต้า “ทุกนาที เชลซี ต้องมีคนนี้”

ไอ้นี่มีของ : เซซาร์ อัซปิลิกวยต้า
ไอ้นี่มีของ : เซซาร์ อัซปิลิกวยต้า "ทุกนาที เชลซี ต้องมีคนนี้"

สุดยอดกองหลังทีมจ่าฝูงพรีเมียร์ลีก ผู้ปิดทองหลังพระผลงานยอดเยี่ยมของทั้งทีม

ดูเหมือนว่าตำแหน่งแชมป์พรีเมียร์ลีกฤดูกาลนี้ ไม่น่าจะหลุดมือไปจาก เชลซี ซึ่งนักเตะที่ได้รับการยกย่อง หนีไม่พ้นสตาร์ดังๆ อย่าง ดีเอโก้ คอสต้า, เอแด็น อาซาร์, เปโดร โรดริเกซ หรือ เอ็นโกโล่ ก็องเต้ 

ทว่ายังมีผู้เล่นบางคนที่ทำผลงานดีสม่ำเสมอมาตลอด แต่ไม่ค่อยมีใครพูดถึงเขานัก


“ไอ้นี่มีของ” 
ประจำสัปดาห์นี้ จึงขอแนะนำ เซซาร์ อัซปิลิกวยต้า กองหลังสารพัดประโยชน์ มาให้แฟนบอลได้รู้ว่าเจ้าหมอนี่ “เห็นเงียบๆ แต่ของดีเพียบไม่แพ้ใคร”

ขวาได้ ซ้ายดี ยืนเซนเตอร์ยังเหนียว


ดาวเตะวัย 27 ลงเล่นให้ทัพสิงห์บลูส์ ภายใต้การคุมทีมของกุนซือไม่ซ้ำหน้ากันมาแล้วถึง 5 คน

ประกอบด้วย โรแบร์โต้ ดิ มัตเตโอ ผู้ดึงตัวจาก โอลิมปิก มาร์กเซย เข้าสู่ทีมเมื่อปี 2012 มาจนถึง ราฟาเอล เบนิเตซ, โชเซ่ มูรินโญ่, กุส ฮิดดิ้งค์ และ อันโตนิโอ คอนเต้ ในฤดูกาลปัจจุบัน

กุนซือแต่ละคน ใช้งานเขาในบทบาทที่ต่างกันตามแต่แท็กติก ทว่าสิ่งที่ไม่เปลี่ยนไปก็คือ อัซปิลิกวยต้า รับทุกหน้าที่โดยไม่ปริปากบ่น และทำได้ดีกับทุกตำแหน่งซะด้วย

แม้ไม่ถนัดเท้าซ้าย แต่เขาเบียดทั้ง แอชลี่ย์ โคล รวมถึง ฟิลิเป้ หลุยส์ ซะจนหลุดจากทีมในช่วงที่ โชเซ่ มูรินโญ่ คุมทีมภาคสอง (2013-2016)

และการรับบทบาทเซนเตอร์แบ็กเป็นครั้งแรก ในระบบ 3-4-3 ในซีซั่นนี้ เขาคือกำลังหลักจนพาทีมนำจ่าฝูงแบบจ่อแชมป์

เป็นคนเดียวที่ลงครบทุกนาที ถ้าไม่นับโกล์

นอกจาก ติโบต์ กูร์กตัวส์ นายประตูจอมหนึบชาวเบลเยียมแล้ว อัซปิลิกวยต้า คือนักเตะเพียงคนเดียว ที่ลงตัวจริงให้ เชลซี ครบทุกนัดในพรีเมียร์ลีกฤดูกาลนี้ โดยไม่โดนเปลี่ยนตัวออก


ฟ้องด้วยสถิติ!! หมอนี่คือเซนเตอร์เจ๋งสุดพรีเมียร์ลีก 2016-17

หากจะมีอะไรที่บอกว่า อัซปิลิกวยต้า คือกองหลังที่เก่งมาก คือทักษะการเข้าสกัดที่ยอดเยี่ยม ไม่มีการพรวดพราด

จากความพยายามพุ่งเข้าแท็กเกิลทั้งหมด 65 ครั้ง สามารถตัดบอลกลับมาให้ทีมครองเกมได้ถึง 49 หน คิดเป็น 75% ถือเป็นเซนเตอร์ที่เข้าสกัดได้เด็ดขาดที่สุดในพรีเมียร์ลีกซีซั่นนี้

เป็นขวัญใจเพื่อนร่วมทีม

รู้หรือไม่ว่าในฤดูกาล 2013-14 อัซปิลิกวยต้า ได้รับการโหวตจากนักเตะทั้งทีมของเชลซี ให้คว้าตำแหน่ง นักเตะยอดเยี่ยมประจำฤดูกาล 

แม้แต่ เอแด็น อาซาร์ ที่ ยิง 17 แอสซิสต์ 4 ในซีซั่นนั้น เพื่อนร่วมทีมยังไม่คิดว่าเจ๋งกว่า ขณะที่ฤดูกาลนี้ มีข่าวว่าเขากำลังจะได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลดังกล่าวอีกครั้ง

และด้วยผลงานสุดยอดที่ทำมาตลอดแบบ “ทุกนาที” บางทีแฟนบอลต้องหันมามองและชื่นชมเขายิ่งกว่าเดิมแล้ว