ไอ้นี่มีของ : มาร์โก อาเซนซิโอ ดาวรุ่งพุ่งแรงสุดแห่งสเปน

ไอ้นี่มีของ : มาร์โก อาเซนซิโอ ดาวรุ่งพุ่งแรงสุดแห่งสเปน
ไอ้นี่มีของ : มาร์โก อาเซนซิโอ ดาวรุ่งพุ่งแรงสุดแห่งสเปน

รู้จักกับ มาร์โก อาเซนซิโอ กองกลางตัวรุกอนาคตไกลทีมชาติสเปน ของ เรอัล มาดริด

ช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา ทีมจอมทุ่มเงินอย่าง เรอัล มาดริด ไม่ได้ทำการเสริมทัพแบบคึกคักเท่าไรนัก พวกเขาใช้เงินก้อนใหญ่กับการซื้อตัว อัลบาโร่ โมราต้า กองหน้าทีมชาติสเปนกลับมาจาก ยูเวนตุส แค่เพียงรายเดียว

นอกนั้นนักเตะที่ดึงเข้ามาเสริม ล้วนเป็นผู้เล่นที่เรียกกลับมาสู่ทีมจากการปล่อยให้ทีมอื่นยืมตัวทั้งสิ้น แต่หนึ่งในนั้น กลับมาทำผลงานให้ทีมได้อย่างเปรี้ยงปร้าง นั่นคือ มาร์โก อาเซนซิโอ มิดฟิลด์ตัวรุกวัย 20 ปี ซึ่งตอนนี้ก้าวขึ้นไปติดทีมชาติสเปนชุดใหญ่เรียบร้อยแล้ว

…วันนี้เราขอพาแฟนบอลไปรู้จักกับยอดดาวรุ่งพุ่งแรงแห่งวงการลูกหนังแดนกระทิงดุ ที่เพิ่งยิงประตูได้ทันทีในการลงสนามรายการ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก นัดแรกกัน

_______________________

ประวัติโดยย่อ

ชื่อเต็ม : มาร์โก อาเซนซิโอ วิลเลมเซ่น

สโมสร : เรอัล มาดริด (ลา ลีกา สเปน)

สัญชาติ : สเปน

วันเดือนปีเกิด : 21 มกราคม 1996 (ปัจจุบันอายุ 20 ปี)

ตำแหน่ง : กองกลางตัวรุก, ปีก

เท้าข้างถนัด : ซ้าย

ส่วนสูง : 180 เซนติเมตร

หมายเลขเสื้อ : 20

 

ฟอร์มเข้าตายักษ์ใหญ่ตั้งแต่วัยทีนเอจ

ดาวรุ่งซึ่งมีพ่อเป็นชาวสแปนิช ส่วนแม่เป็นชาวดัตช์ เริ่มต้นชีวิตค้าแข้งด้วยการเป็นนักเตะในอะคาเดมี่ของทีม “ชาวเกาะ” เรอัล มายอร์ก้า ซึ่งปัจจุบันเป็นทีมในลีกสูงสุดลำดับ 2 ของสเปน

เขาตกเป็นเป้าหมายของแมวมองจากสโมสรยักษ์ใหญ่ของประเทศอย่าง บาร์เซโลน่า และ เรอัล มาดริด ตั้งแต่ยังอายุน้อย

ก่อนจะถูกเลื่อนจากทีมระดับเยาวชน ขึ้นมาเล่นให้ทีมสำรองอย่าง เรอัล มายอร์ก้า เบ ในปี 2013 ตอนที่อายุเพียงแค่ 17 ปี และขยับขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ได้ทันทีในปีเดียวกัน โดยได้ลงสนามในระดับ ลีกา อเดลันเต้ ฤดูกาล 2013-14 ถึง 20 นัด ยิงไป 1 ประตู

ฤดูกาล 2014-15 อาเซนซิโอ ขยับขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ของ มายอร์ก้า อย่างเต็มตัว โดยลงสนามในซีซั่นดังกล่าวถึง 36 นัด ยิงไป 6 ลูก โดยในช่วงระหว่างฤดูกาล (ต้นเดือนธันวาคม 2014) เขาก็บรรลุข้อตกลงในการเซ็นสัญญาย้ายไปร่วมทีม เรอัล มาดริด ด้วยค่าตัว 3.9 ล้านยูโร โดยระยะเวลาในสัญญายาวถึง 6 ปี แต่ยังเล่นให้ทีมชาวเกาะต่อจนจบฤดูกาล ด้วยสัญญายืมตัว

 

“ดาวรุ่งกระทิงดุเจ๋งสุดใน ลา ลีกา” กับนกแก้วซีซั่นก่อน

ช่วงซัมเมอร์ 2015 เขาย้ายไปร่วมทีมราชันชุดขาวอย่างเต็มตัว และมีส่วนร่วมตลอดช่วงปรีซีซั่นภายใต้การคุมทีมของ ราฟาเอล เบนิเตซ จนกระทั่งก่อนเปิดฤดูกาลไม่กี่วัน เขาก็ถูกส่งตัวไปให้ เอสปันญ่อล ยืมตัวจนจบฤดูกาล 2015-16 เพื่อไปเก็บประสบการณ์ในเกมระดับลีกสูงสุดสเปนครั้งแรกในชีวิต

กลายเป็นว่าซีซั่นที่แล้ว อาเซนซิโอ ได้ระเบิดฟอร์มกลายเป็น ผู้เล่นชาวสเปนที่อายุไม่เกิน 20 ปี ที่มีสถิติในเกมรุกที่ดีที่สุด โดยนับรวมนักเตะตำแหน่งกองหน้าเข้าไปด้วย

 

สถิติใน ลา ลีกา ฤดูกาลที่แล้ว ที่ มาร์โก อาเซนซิโอ ทำได้เหนือกว่านักเตะสแปนิชอายุไม่เกิน 20 ปี

  • แอสซิสต์มากที่สุด (10 ประตู)
  • มีส่วนร่วมกับประตูโดยตรงมากที่สุด (14 ประตู แบ่งเป็น ยิง 4 แอสซิสต์ 10)
  • เลี้ยงบอลผ่านคู่แข่งมากที่สุด (55 ครั้ง)
  • หาโอกาสยิงมากที่สุด (61 ครั้ง) 
  • สร้างโอกาสทำประตูให้เพื่อนมากที่สุด (67 ครั้ง)
  • ลงสนามมากที่สุด (2,833 นาที)

 

หมายเหตุ :  ตัวหนังสือสีแดง คือสถิติที่เหนือกว่านักเตะอายุไม่เกิน 20 ปีทุกสัญชาติรวมกัน


และแน่นอนว่าผลงานสุดยอดระดับนี้ ซีเนดีน ซีดาน จึงไม่ลังเลที่จะวางตัวเขาไว้เป็นหนึ่งในขุมกำลังทีมชุดใหญ่ของ เรอัล มาดริด ฤดูกาลปัจจุบันทันที

 

 

นักเตะมาดริดเพียงคนเดียว ที่ยิงประตูครบทุกรายการซีซั่นนี้

ด้วยเหตุที่ช่วงกลางปีที่ผ่านมามีศึก ยูโร 2016 ทำการแข่งขัน ทำให้ช่วงต้นฤดูกาล นักเตะตัวหลักๆ อย่าง แกเร็ธ เบล, คริสเตียโน่ โรนัลโด้ และ โทนี่ โครส ที่พาทีมชาติของตัวเองเข้ารอบลึกๆ จึงยังมีสภาพร่างกายไม่สมบูรณ์

และนั่นคือโอกาสที่ทำให้ อาเซนซิโอ ได้ลงตัวจริงในช่วงดังกล่าว เขาคือผู้ยิงประตูแรกให้ทีมในฤดูกาลนี้ ด้วยการส่องไกลลูก “ไดรฟ์ชูต” เป็นประตูเบิกร่องสุดงามหยดให้ มาดริด ออกนำ เซบีย่า 1-0 ในศึก ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ ที่ทีมราชันชุดขาวชนะไป 3-2 ในช่วงต่อเวลาพิเศษ (เสมอกัน 2-2 ในเวลาปกติ)

จากนั้นในเกมลีกนัดเปิดฤดูกาล เขาก็หลุดไปชิพบอลข้ามหัวนายทวารอย่างเหนือชั้น ในเกมที่พา เรอัล มาดริด บุกถล่ม เรอัล โซเซียดาด 3-0

ขณะที่เมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา ที่ทีมของ ซีเนดีน ซีดาน เปิดบ้านยำใหญ่ ลีเกีย วอร์ซอ 5-1 ในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เขาก็ยิงประตูได้อีก จากจังหวะซัดตรงกรอบครั้งแรกของตัวเอง

จากทั้งหมดที่กล่าวมา ทำให้ อาเซนซิโอ คือผู้เล่นของทีมแชมป์ยุโรป 11 สมัยเพียงรายเดียว ที่ ยิงประตูครบทุกรายการที่ลงเล่นในฤดูกาลนี้ แถมยังทำได้ตั้งแต่การลงเล่นรายการนั้นในฐานะนักเตะ เรอัล มาดริด ครั้งแรกด้วย!!

 

สถิติการลงสนามรวมทุกรายการของ อาเซนซิโอ กับ เรอัล มาดริด ในฤดูกาลนี้

 

 

ลงสนาม : 9 นัด (ตัวจริง 6, สำรอง 9)

ช่วยทีมชนะ : 7 นัด (เปอร์เซ็นต์ลงแล้วชนะ 77.77%)

ประตู : 4 ลูก

แอสซิสต์ : 0 ลูก

 

สร้างโอกาสทำประตูให้เพื่อน : 12 ครั้ง

หาโอกาสยิงประตู : 15 ครั้ง (เข้ากรอบ 9)

 

เลี้ยงผ่านคู่แข่ง : 10 ครั้ง

ผ่านบอล : 271 ครั้ง (สำเร็จ 240 ครั้ง)

เปอร์เซ็นต์ผ่านบอลสำเร็จ : 88.56%

 

**สถิตินับถึงวันที่ 20 ตุลาคม 2016**

 

 

ทีมงาน Balltoro ขอน้อมเกล้า ถวายความอาลัย ส่งเสด็จองค์ภูมินทร์ สู่สวรรคาลัย ท่านจะอยู่ในดวงใจปวงชนชาวไทยตลอดไป  

_____________________

Balltoro ตัวจริงด้านสถิติฟุตบอล ไม่ใช่แค่รู้แต่ต้องลึก จับประเด็นสำคัญ จับแทคติกการเล่น ให้คุณสนุกกับการดูบอลมากกว่าที่เคยเป็น ติดตามความเคลื่อนไหวทั้ง ข่าวบอลไทย ข่าวพรีเมียร์ลีก ลา ลีกา และลีกดังมากมาย