ไอ้นี่มีของ : พรรษา เหมวิบูลย์ “ความหวังใหม่กองหลังไทย”

ไอ้นี่มีของ : พรรษา เหมวิบูลย์
ไอ้นี่มีของ : พรรษา เหมวิบูลย์ "ความหวังใหม่กองหลังไทย"

ปราการหลังร่างโย่ง ที่น่าจับตามองมากที่สุดในบรรดาเซนเตอร์ทีมชาติไทยชุดนี้

จากการเข้ามาคุมทีมชาติไทยของ มิโลวาน ราเยวัช ทำให้มีนักเตะหลายคนถูกเรียกตัวติดทีมชาติครั้งแรก และแฟนบอลเกิดความหวังว่าน่าจะได้เห็นคลื่นลูกใหม่ เข้ามายกระดับผลงานของทีมในระยะยาว

ตำแหน่งที่น่าจับตามองมากทีเดียวคือเซนเตอร์แบ็กที่มีนักเตะหน้าใหม่ๆ อย่าง เฉลิมพงษ์ เกิดแก้ว, เฉลิมศักดิ์ อักขี และ พรรษา เหมวิบูลย์ ถูกเรียกตัวเข้ามาร่วมซ้อมกับทัพช้างศึกเป็นครั้งแรกในชีวิต (เฉลิมศักดิ์ ถูกตัดตัวออกซะก่อน)


ในบรรดาทุกชื่อที่กล่าวมา ต้องบอกเลยว่า พรรษา เหมวิบูลย์ ดูจะน่าสนใจกว่าคนอื่นๆ ด้วยส่วนสูงที่โดดเด่น และผลงานดีสม่ำเสมอในการลงสนามลีกสูงสุดปีนี้

“ไอ้นี่มีของ” สัปดาห์นี้ พาแฟนบอลไปดูกันว่า เพราะอะไร “เจ้าโย่ง” ถึงน่าจะกลายเป็นตัวหลักในแผงแนวรับยุคใหม่ของทีมชาติไทย

ส่วนสูงโดดเด่นเกินใคร

พรรษา เป็นเซนเตอร์แบ็กทีมชาติไทยชุดปัจจุบัน เพียงคนเดียวที่สูงถึงหลัก 190 เซนติเมตร ซึ่งน้อยคนในไทยจะมีส่วนสูงได้ขนาดนี้

โดยในบรรดาเซนเตอร์แบ็กทุกคนที่ถูก มิโลวาน ราเยวัช เรียกมาติดทีมชาติชุดล่าสุด ต่างมีส่วนสูงน้อยกว่ากองหลังชาวจันทบุรี ไม่ต่ำกว่า 9 เซนติเมตร ทั้งสิ้น

ยิ่งเมื่อเทียบกับเซนเตอร์เจ้าประจำในยุคโค้ชซิโก้ อย่าง อดิศร พรหมรักษ์ (175 ซม.), กรวิทย์ นามวิเศษ (182 ซม.) และ ประทุม ชูทอง (173 ซม.) ยิ่งเห็นได้ว่า “เจ้าโย่ง” มีสรีระพร้อมป้องกันลูกกลางอากาศ ซึ่งเป็นจุดอ่อนของทีมช้างศึกได้มากกว่าใครทั้งนั้น

สถิติฟ้อง!! คุมแนวรับได้เหนียวกว่าเซนเตอร์ทุกคนในช้างศึกชุดนี้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ในบรรดานักเตะตำแหน่งเซนเตอร์แบ็กอาชีพ พรรษา เป็นผู้เล่นเพียงคนเดียวของทัพช้างศึกชุดบุกไปอุ่นเครื่องกับ อุซเบกิสถาน ที่มีสถิติลงสนาม แล้วทีมเสียประตูต่อเกม ไม่ถึง 1 ลูก

แม้ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเขาเล่นให้ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ที่ศักยภาพทีมเหนือกว่าต้นสังกัดของคนอื่นๆ

แต่ต้องไม่ลืมว่าการยึดตำแหน่งตัวจริงให้ทีมชั้นนำอย่างปราสาทสายฟ้า ทั้งที่เพิ่งย้ายจากทีมระดับล่างที่โดนแบนอย่าง ขอนแก่น ยูไนเต็ด ถือว่าเจ้าตัวต้อง “มีของ” ดีในตัวมากทีเดียว

เกมรับก็ดี ทีเด็ดพังประตูก็มีไม่น้อย!!

พรรษา ทำประตูให้ ขอนแก่น ยูไนเต็ด ในระดับ ดิวิชั่น 1 ในปี 2016 ไปถึง 4 ประตู จากการลงสนามเพียงแค่ 18 นัด ก่อนที่สโมสรจะโดนแบนยาวไป จากคดีทำร้ายผู้ตัดสิน

ในช่วงก่อนเปิดซีซั่น เขายังโขกพังประตูได้อย่างเด็ดขาดจากจังหวะเตะมุม ในนัดที่ บุรีรัมย์ เอาชนะ อาร์มี่ กัมพูชา 3-0 นั่นทำให้เขาถูกยกให้เป็นตัวตายตัวแทนของ อันเดรส ตูเญซ ที่ย้ายไปเล่นให้ เอลเช่ แบบยืมตัวเลยทีเดียว

 

นอกจากนี้ยังทำแอสซิสต์ได้ 1 ลูก นัดที่เปิดบ้านถล่ม ศรีสะเกษ เอฟซี 3-0 เมื่อกระโดดโหม่งชงลูกเปิดฟรีคิก ถวายพานให้ ดิโอโก้ หลุยส์ ซานโต ได้ยิงง่ายๆ

จึงน่าจับตาดูเหลือเกิน ว่าเมื่อทีมชาติไทยส่งเซนเตอร์แบ็กวัย 26 รายนี้ลงสนาม จะทำให้จังหวะเปิดเซตพีซที่ไม่ค่อยได้ลุ้นมานาน กลายเป็นประตูเพิ่มได้มากแค่ไหน!!

พร้อมลงเล่นทั้งระบบหลัง 3 และหลัง 4

พรรษา สามารถเล่นได้ทั้งปราการหลังตัวกลาง หรือยืนเซนเตอร์แบ็กได้ทั้งฝั่งซ้ายและขวา เพราะนอกจากเชี่ยวชาญลูกโหม่งแล้ว ยังอ่านจังหวะดักตัดบอลได้ดีด้วย

การที่ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด วางระบบ 3-4-3 เป็นหลักในฤดูกาลนี้ จึงยิ่งช่วยให้เจ้าตัวเค้นศักยภาพออกมาได้มากที่สุด ถ้าจะมีจุดที่ต้องพัฒนาอยู่บ้าง คือการประกบคู่แข่งตัวต่อตัว ที่ต้องเพิ่มความเก๋าเกมกว่านี้

ตอนนี้ยังไม่แน่ชัดว่า มิโลวาน ราเยวัช จะนำระบบการเล่นแบบไหนมาติดตั้งให้ทีมชาติไทย แต่ที่แน่ๆ พรรษา เหมวิบูลย์ พร้อมลงเป็น 11 คนแรกในทุกระบบแน่นอน