ไอ้นี่มีของ : “คูตินโญ่” องค์ลง พาหงส์ผงาด

ไอ้นี่มีของ :
ไอ้นี่มีของ : "คูตินโญ่" องค์ลง พาหงส์ผงาด

ฟิลิปเป้ คูตินโญ่ ตัวรุกฟอร์มสุดฮอต พา ลิเวอร์พูล ผงาดนำจ่าฝูงพรีเมียร์ลีก

คงไม่มีแฟนทีมไหนจะมีความสุขในช่วงเข้าสู่เบรกทีมชาติหนนี้มากไปกว่า “แฟนหงส์แดง” อีกแล้ว

หลังจาก ลิเวอร์พูล ยังเดินหน้าทำผลงานร้อนแรงต่อเนื่อง ถล่ม วัตฟอร์ด ไปแบบโหดเหี้ยมถึง 6-1 ทะยานขึ้นนำ จ่าฝูง แบบเดี่ยวๆ หลังจาก 2 ทีมนำทั้ง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และ อาร์เซน่อล พลาดท่าเสมอทั้งคู่

จุดเด่นของทีมหงส์แดงชุดนี้ของ เจอร์เก้น คล็อปป์ อยู่ที่เกมรุกที่น่ากลัวที่สุดในลีก จากผลงานซัดไปถึง 30 ประตู จาก 11 นัด โดยมีเกมที่ยิงคู่แข่งไม่ต่ำกว่า 4 ประตู มากถึง 5 นัด 

แต่ถ้าจะหานักเตะที่ทำผลงานได้โดดเด่นกว่าใครเพื่อน (ซึ่งจริงๆ ก็เล่นดีกันเกือบทั้งทีม) ย่อมหนีไม่พ้น “พ่อมดแซมบ้า” ฟิลิปเป้ คูตินโญ่

ประวัติโดยย่อ

ชื่อเต็ม : ฟิลิปเป้ คูตินโญ่ กอร์เรย่า

สโมสร : ลิเวอร์พูล (พรีเมียร์ลีก อังกฤษ)

สัญชาติ : บราซิล (ติดทีมชาติชุดใหญ่ 21 นัด ยิง 5 ประตู)

วันเดือนปีเกิด : 12 มิถุนายน 1992 (ปัจจุบันอายุ 24 ปี)

ส่วนสูง : 171 เซนติเมตร

ตำแหน่ง : กองกลางตัวรุก, ปีกซ้าย

หมายเลขเสื้อ : 10

มีส่วนร่วมกับประตูมากที่สุดในค่ายหงส์แดงซีซั่นนี้

จากทั้งหมด 30 ประตู ที่ทีมหงส์แดงยิงสลุตคู่แข่งในพรีเมียร์ลีกซีซั่นนี้ ถือว่า คูตินโญ่ มีส่วนร่วมกับประตูโดยตรงมากที่สุด (10 ประตู) แบ่งเป็นยิงได้เอง 5 ลูก และทำไปอีกถึง 5 แอสซิสต์

5 อันดับแรกนักเตะลิเวอร์พูลที่มีส่วนกับประตูในพรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2016-17

  1. ฟิลิปเป้ คูตินโญ่ (10 ประตู) : ยิง 5 แอสซิสต์ 5
  2. ซาดิโอ มาเน่ (8 ประตู) : ยิง 6 แอสซิสต์ 2
  3. โรแบร์โต้ ฟีร์มีโน่ (8 ประตู) : ยิง 5 แอสซิสต์ 3
  4. อดัม ลัลลาน่า (8 ประตู) : ยิง 3 แอสซิสต์ 5
  5. เจมส์ มิลเนอร์ (5 ประตู) : ยิง 4 แอสซิสต์ 1

 

“ส่องไกล” ก็ดี สอดเข้ายิงในกรอบก็ได้!!

หนึ่งในจุดที่ทำให้แฟนบอลชื่นชอบอดีตดาวเตะ อินเตอร์ มิลาน รายนี้ คือการที่เขาสามารถยิงไกลแบบสวยลากไส้ให้เห็นได้เป็นประจำ

โดยจาก 5 ประตู ที่พ่อมดน้อยแห่งแอนฟิลด์ซัดได้ในลีกซีซั่นนี้ มีถึง 3 ประตู ที่เป็นการยิงจากนอกกรอบเขตโทษ

ประกอบด้วยฟรีคิกปลิดวิญญาณ ที่ยิงเสียบสามเหลี่ยมสุดคลาสสิคตีเสมอ อาร์เซน่อล 1-1 ได้ก่อนหมดครึ่งแรก แล้วจบเกมด้วยการบุกชนะ 4-3 ตั้งแต่นัดเปิดฤดูกาล

ลูกกระหน่ำเต็มข้อพาหงส์แดงหนีห่าง ฮัลล์ ซิตี้ 4-1 ก่อนถล่ม 5-1 ที่แอนฟิลด์ เมื่อปลายเดือนกันยายน

และล่าสุดเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ที่แตะหนี ดารีล ยันมาต แล้วกดเรียดส่งบอลพุ่งเสียบเสาอย่างคมกริบ เป็นประตูนำ 2-0 แล้วจบเกมด้วยชัยชนะขาดลอยที่สุดตั้งแต่เปิดฤดูกาล เมื่อยำใหญ่ วัตฟอร์ด ถึง 6-1

นั่นทำให้ คูตินโญ่ เป็นผู้เล่นที่ ทำประตูจากนอกกรอบมากที่สุด ในพรีเมียร์ลีกเมื่อผ่านไป 11 นัดแรก เทียบเท่ากับ เซอร์ดาน ชากิรี่ ปีกสวิสของ สโต๊ค 

แต่สิ่งที่ดาวดังแซมบ้าทำได้เหนือกว่า ก็คือเขายังสามารถสอดเข้าเขตโทษไปทำประตูได้ด้วย โดยยิงได้ในเกมบุกชนะ อาร์เซน่อล รวมถึงล็อคเข้าเท้าขวาแล้วซัดเสียบเสาแรกอย่างเฉียบขาด เป็นประตูหนีห่าง เวสต์บรอมวิช 2-0 (ก่อนชนะ 2-1)

ผลงานโดดเด่นที่สุดของทีมใน 7 เกมหลังสุด!!

คูตินโญ่ เงียบๆ ไปพอสมควร หลังโชว์ฟอร์มเด่น เหมา 2 ประตูพา ลิเวอร์พูล บุกไปฟาด 3 แต้มถึง เอมิเรตส์​ สเตเดี้ยม ตั้งแต่นัดเปิดฤดูกาล

โดยเล่นไม่ออกในเกมที่บุกแพ้ เบิร์นลี่ย์ 0-2 และบุกเจ๊า สเปอร์ส 1-1 ก่อนจะกลายเป็นเพียงตัวสำรอง ในเกมนัดแรกที่แอนฟิลด์ในฤดูกาลนี้ ที่ถล่ม เลสเตอร์ ซิตี้ ไปแบบย่อยยับ 4-1

แต่หลังจากนั้นมา ไม่มีเกมไหนในพรีเมียร์ลีกที่ เจอร์เก้น คล็อปป์ ไม่ส่งเขาลงเป็น 11 คนแรก

พอกลับมาเป็นตัวจริงปุ๊บในเกมบุกเยือน เชลซี ที่ สแตมฟอร์ด บริดจ์ เขาก็โชว์การเปิดบอลแม่นอย่างกับจับวางให้ เดยัน ลอฟเรน สอดเข้าซัดประตูออกนำ เชลซี ก่อนทีมบุกชนะ 2-1 ได้อย่างน่าชม

จากเกมนั้นมาจนถึงเกมล่าสุด ดาวเตะวัย 24 ปี ทำผลงาน ยิง 3 จ่าย 5 โดยมีถึง 3 นัดที่มีส่วนร่วมกับประตูของทีมถึง 2 ลูก ในเกมเดียว

 

ผลงานของ คูตินโญ่ 7 นัดหลังสุดในพรีเมียร์ลีก

ชนะ เชลซี 2-1 (เยือน) : แอสซิสต์ 1

ชนะ ฮัลล์ ซิตี้ 5-1 (เหย้า) : ยิง 1 แอสซิสต์ 1

ชนะ สวอนซี ซิตี้ 2-1 (เยือน) : ไม่มีส่วนกับประตู แต่มีส่วนกับเกมรุกของทีมมากที่สุด (ยิงเอง 4 ครั้ง สร้างโอกาสยิงให้เพื่อน 4 หน)

เสมอ แมนฯ ยูไนเต็ด 0-0 (เหย้า) : ยิงไกลแบบน่าเข้ามาก แต่โดน ดาบิด เด เคอา โชว์เซฟระดับโลก

ชนะ เวสต์บรอมวิช อัลเบี้ยน 2-1 (เหย้า) : ยิง 1

ชนะ คริสตัล พาเลซ 4-2 (เยือน) : แอสซิสต์ 2

ชนะ วัตฟอร์ด 6-1 (เหย้า) : ยิง 1 แอสซิสต์ 1

 

เตรียมทำสถิติผลงานดีที่สุดตั้งแต่มาเล่นในอังกฤษ

“คูตี้” ได้รับการโหวตให้เป็นนักเตะยอดเยี่ยมแห่งฤดูกาลของ ลิเวอร์พูล ทั้งจากแฟนบอลและเพื่อนร่วมทีมโหวตให้มาตลอด 2 ฤดูกาลหลังสุด แต่ผลงานที่เขาสำแดงออกมาในฤดูกาลปัจจุบัน กำลังจะเป็นซีซั่นที่เขามีผลงานที่ดีที่สุด นับตั้งแต่ย้ายจาก อินเตอร์ มิลาน มาสู่ถิ่นแอนฟิลด์ในเดือนมกราคม 2013

สถิติฟอร์มการเล่นที่โดดเด่นที่สุดของ คูตินโญ่ คือฤดูกาลที่แล้วนี้เอง เมื่อ ยิง 8 จ่าย 5 แต่ว่าทีมจบฤดูกาลได้แค่อันดับ 8 และได้แค่รองแชมป์ แคปปิตอล วัน คัพ กับ ยูโรปา ลีก ทำให้ฤดูกาล 2016-17 นี้ หงส์แดงอดไปโบยบินบนเวทียุโรป

ขณะที่ฤดูกาล 2014-15 ที่ดาวดังแซมบ้าถูกเลือกให้ติดทีมยอดเยี่ยมแห่งปีของ พีเอฟเอ เขาก็ทำผลงาน ยิง 5 จ่าย 5 แต่ทีมหงส์แดงก็จบฤดูกาลแค่อันดับ 6 ได้เล่นในรายการยุโรปแค่ถ้วย ยูโรปา ลีก

 

แต่ฤดูกาลนี้ที่เพิ่งผ่านมาแค่ 11 นัด เขายิงไปแล้ว 5 ตุง ส่งให้เพื่อนซัดได้อีก 5 เม็ด ถือว่ามีเวลาอีกเหลือเฟือที่จะทำลายสถิติฟอร์มการเล่นของตัวเอง เท่าที่เคยระเบิดฟอร์มมาบนเกาะอังกฤษ

 

และมันจะสมบูรณ์แบบที่สุด ถ้าสุดท้ายแล้ว เขาไม่พอใจแค่ตำแหน่ง “จ่าฝูง” แต่สามารถพา ลิเวอร์พูล “คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก” ที่รอคอยมานานได้เสียที

โดย MaChode

 

ทีมงาน Balltoro ขอน้อมเกล้า ถวายความอาลัย ส่งเสด็จองค์ภูมินทร์ สู่สวรรคาลัย ท่านจะอยู่ในดวงใจปวงชนชาวไทยตลอดไป  

_____________________

Balltoro ตัวจริงด้านสถิติฟุตบอล ไม่ใช่แค่รู้แต่ต้องลึก จับประเด็นสำคัญ จับแทคติกการเล่น ให้คุณสนุกกับการดูบอลมากกว่าที่เคยเป็น ติดตามความเคลื่อนไหวทั้ง ข่าวบอลไทย ข่าวพรีเมียร์ลีก ลา ลีกา และลีกดังมากมาย