ใครจะลิ่ว ใครจะร่วง!! 5 เรื่องน่าติดตาม บิ๊กแมตช์ เอฟเอ คัพ ปืนบู๊ผี คืนนี้

ใครจะลิ่ว ใครจะร่วง!! 5 เรื่องน่าติดตาม บิ๊กแมตช์ เอฟเอ คัพ ปืนบู๊ผี คืนนี้
ใครจะลิ่ว ใครจะร่วง!! 5 เรื่องน่าติดตาม บิ๊กแมตช์ เอฟเอ คัพ ปืนบู๊ผี คืนนี้

5 เรื่องน่าติดตาม ในเกมบิ๊กแมตช์ เอฟเอ คัพ ที่ อาร์เซน่อล จะพบ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คืนนี้

สุดสัปดาห์นี้ ไม่มีโปรแกรมพรีเมียร์ลีกลงเตะ แต่ยังมีบอลถ้วยรายการสำคัญอย่าง เอฟเอ คัพ ให้ได้ลุ้นกัน ซึ่งคู่เอกของรอบอย่าง อาร์เซน่อล พบ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มาฟาดแข้งกันตั้งแต่คืนวันศุกร์ (02.55 น.) เลยทีเดียว

แม้จะไม่มีโทรทัศน์ช่องไหนถ่ายทอดสด แต่ด้วยความที่เป็นบิ๊กแมตช์ระหว่าง 2 ทีมดัง เชื่อว่าคงเป็นเกมที่จะมีแฟนบอลให้ความสนใจอยู่มาก และนี่คือ 5 ประเด็นที่น่าติดตามสำหรับเกมที่ เอมิเรตส์ สเตเดี้ยม คืนนี้

 

อเล็กซิส เยือนทีมเก่าหนแรก

โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ กุนซือชั่วคราวของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่กำลังพาทีมปีศาจแดงทำผลงานยอดเยี่ยม ออกมาคอนเฟิร์มเมื่อวานนี้ ว่า อเล็กซิส ซานเชซ จะมีส่วนร่วมกับทีมอย่างแน่นอนในเกมสำคัญนัดนี้ หลังเรียกความฟิตกลับมาลงซ้อมได้ตามปกติแล้ว

นี่คือครั้งแรกที่ แมนฯ ยูไนเต็ด จะบุกเยือนถิ่น เอมิเรตส์ สเตเดี้ยม นับตั้งแต่คว้าตัว อเล็กซิส มาจาก อาร์เซน่อล โดยแลกตัวกับ เฮนริค มคิทาร์ยาน เมื่อเดือนมกราคมปีก่อน

มคิทาร์ยาน เคยยิงประตูให้ทีมปืนใหญ่ ในการบุกเยือน แมนฯ ยูไนเต็ด ที่ โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด มาแล้ว ในเกมพรีเมียร์ลีกเมื่อเดือนเมษายนปีก่อน จึงน่าจับตาดูว่า เมื่อถึงทีที่ดาวเตะชิลีเยือนสนามทีมเก่าบ้าง จะทำได้ดีแค่ไหน

 

“โอซิล”​ จะคืนสนามหรือไม่

เมซุต โอซิล ยังไม่ได้โอกาสลงสนามแม้แต่นาทีเดียว นับตั้งแต่ขึ้นปี 2019 โดยเกมพรีเมียร์ลีกนัดล่าสุดที่ อาร์เซน่อล ชนะ เชลซี 2-0 เขามีชื่อเป็นตัวสำรอง แต่ก็นั่งยาวจนกระทั่งจบเกม

อย่างไรก็ตาม จากการที่ตอนนี้ อดีตจอมทัพทีมชาติเยอรมนีฟิตสมบูรณ์กลับมาอีกครั้ง และ อารอน แรมซี่ย์ ตกเป็นข่าวว่าอาจจะย้ายทีมทันทีในเดือนนี้แล้ว อาจทำให้ อูไน เอเมรี่ ตัดสินใจเรียกใช้บริการ โอซิล อีกครั้งก็เป็นได้

สถิติปืนไม่เคยแพ้ผีคาถิ่นใน เอฟเอ คัพ จะยังดำเนินต่อไหม?

นี่จะถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ที่สองทีมนี้จะเตะเกม เอฟเอ คัพ กันที่สนาม เอมิเรตส์ สเตเดี้ยม

ก่อนหน้านี้ อาร์เซน่อล เคยลงเล่นที่สนามเก่าอย่าง ไฮบิวรี่ เจอกับ แมนฯ ยูไนเต็ด ในฟุตบอลถ้วยรายการเก่าแก่ที่สุดในโลกมาแล้ว 2 ครั้ง สามารถเอาชนะได้ทั้งหมด (ชนะ 5-0 ในรอบ 4 ปี 1937 และชนะ 2-1 ในรอบ 4 ปี 1988)

สำหรับสถิติการเจอกันระหว่างปืนใหญ่กับผีแดงใน เอฟเอ คัพ นั้น หวดกันมาทั้งหมด 14 ครั้ง ต่างฝ่ายต่างเขี่ยอีกทีมตกรอบทีมละ 7 ครั้งเท่ากัน (นับรวมนัดชิงชนะเลิศ)

โดยอีกหนึ่งสถิติที่น่าสนใจก็คือ 3 หนล่าสุดที่ อาร์เซน่อล ถีบ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ตกรอบถ้วยนี้ได้ พวกเขาก้าวไปคว้าแชมป์ได้ทุกครั้ง (ปี 2003, 2005 และ 2015)

 

“เอเมรี่” จะดับซ่า “โซลชาร์” ได้ไหม

โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ ทำสถิติกลายเป็นผู้จัดการทีมคนแรกในประวัติศาสตร์ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ออกสตาร์ทการคุมทีมปีศาจแดง 7 นัดแรก แล้วชนะ 100% แต่คืนนี้เขาจะต้องเจอโจทย์ยากอีกครั้ง ในการพิสูจน์ตัวเองว่าเป็น “ของจริง” หรือไม่

2 เกมหลังสุดแม้ว่า แมนฯ ยูไนเต็ด จะยังชนะได้ แต่ฟอร์มการเล่นเริ่มดร็อปลงไปอย่างชัดเจน โดยนัดที่บุกเฉือน ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ 1-0 รอดมาได้เพราะฟอร์มเซฟอุตลุดของ ดาบิด เด เคอา 

ขณะที่สุดสัปดาห์ก่อนที่เปิดบ้านเฉือน ไบรท์ตัน 2-1 แม้จะเล่นได้เหนือกว่าคู่แข่งในครึ่งแรก แต่ครึ่งหลังก็เริ่มแผ่วๆ ลงไปจนโดนตีไข่แตก

อาร์เซน่อล เพิ่งเรียกความมั่นใจคืนมาจากการเปิดบ้านอัด เชลซี 2-0 มาในนัดล่าสุด ด้วยแท็กติกที่ยอดเยี่ยมของ อูไน เอเมรี่ ในการบีบเพรสซิ่งสูง เข้าทำเร็ว จนสามารถกุมสถานการณ์ไว้ได้ตั้งแต่ครึ่งแรก

เชื่อว่าแผนการเล่นจากนัดชนะทีมสิงห์บลูส์ น่าจะถูกนำมาใช้อีกครั้งในคืนนี้ และน่าจับตาดูว่า โซลชาร์ จะวางแท็กติกแบบไหน ในการแก้เกมเพรสซิ่งซึ่งถือเป็นของแสลงของผีแดงตลอดหลายปีที่ผ่านมา

 

ถ้าต้องรีเพลย์ ไม่ดีกับทั้งสองฝั่ง

หากผลคืนนี้ออกมาเสมอกัน จะทำให้ต้องไปรีเพลย์กันใหม่อีกรอบที่ โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ และนั่นไม่ใช่สิ่งที่ทั้งสองทีมปรารถนาแน่

อาร์เซน่อล มีเกมหนักในลีก ที่ต้องบุกเยือน แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ ขณะที่ แมนฯ ยูไนเต็ด เอง ก็คงไม่อยากเพิ่มโปรแกรมหนักให้ตัวเองอีกในเดือนแห่งความรัก ที่ต้องเจอทั้ง เปแอสเช ใน UCL รวมถึงเปิดบ้านรับมือ ลิเวอร์พูล ในช่วงปลายเดือนหน้า

จากการที่ทั้งสองทีมในเวลานี้ ต่างเน้นเกมรุกกันทั้งคู่ โอกาสที่จะรู้ดำรู้แดงจึงถือว่ามีสูง แม้ว่าจะน่าเสียดายพอสมควร ที่จะต้องเห็นทีมใหญ่หนึ่งทีมตกรอบเร็วแน่ๆ ก็ตาม