หรือ AK9 ฟื้นคืนชีพ? เมื่อ อดิศักดิ์ ไกรษร คืนฟอร์มที่ การท่าเรือ เอฟซี

หรือ อดิศักดิ์ ไกรษร จะคืนฟอร์มที่ การท่าเรือ?
หรือ อดิศักดิ์ ไกรษร จะคืนฟอร์มที่ การท่าเรือ?

หรือ อดิศักดิ์ ไกรษร จะคืนฟอร์มเก่งได้อีกครั้งที่ การท่าเรือ เอฟซี ในปี 2020

ย้อนกลับไปราวๆ 5-6 ปีที่แล้ว หากมีใครถามว่าดาวยิงทีมชาติไทยคนไหนจะก้าวขึ้นมาทดแทน ธีรศิลป์ แดงดา ได้ในอนาคต

เชื่อเหลือเกินว่าชื่อของ อดิศักดิ์ ไกรษร คงเด้งเข้ามาในหัวของแฟนบอลไทยเป็นเบอร์ต้นๆ แน่นอน ด้วยผลงานที่ยอดเยี่ยมขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่ระดับเยาวชน จนมาสร้างชื่อกับ ทีมชาติไทยชุดอันดับ 4 ในเอเชียนเกมส์ 2014 ต่อเนื่องด้วยแชมป์ซูซูกิ คัพ 2014

เจ้าของฉายา “AK9” เริ่มต้นเส้นทางสายฟุตบอลช่วงปี 2009 ด้วยการเข้าไปอยู้กับ เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด ตั้งแต่อายุ 18 ปีเท่านั้น แต่ด้วยวัยตอนนั้นยากกับการเบียดรุ่นพี่ในทีม

บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด
บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด

ทำให้ อดิศักดิ์ ถูกปล่อยยืมไปลุยดิวิชั่น 2 กับ ภูเก็ต เอฟซี ก่อนที่สุดท้ายจะถูก กิเลนผยอง ปล่อยตัวออกไปอยู่กับ บุรีรัมย์ พีอีเอ ในปี 2010

จากนั้นเป็นต้นมา “กอล์ฟ” ก็กลายเป็นตัวหลักของ ทัพปราสาทสายฟ้า ทันที แม้ส่วนมากจะเป็นตัวซูเปอร์ซับ แต่ อดิศักดิ์ ก็เป็นส่วนสำคัญพาช่วย บุรีรัมย์ กวาดแชมป์มากมายลอด 4 ปี ที่อยู่กับทีม (2011-2014)

ไม่ว่าจะเป็น ไทยลีก 3 สมัย, ช้าง เอฟเอ คัพ 3 สมัย, โตโยต้า ลีกคัพ 3 สมัย และถ้วย ก. 2 สมัย

เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2014
เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2014

ขณะเดียวกันในนามทีมชาติไทยเขาสร้างชื่อมาตั้งแต่ U-19 ต่อด้วย U-23 ที่เป็นคว้าแชมป์ซีเกมส์ 2013 ต่อด้วยครองอันดับ 4 เอเชียนเกมส์ 2014 และก้าวมาเป็นกำลังหลักของทีมชาติไทยชุดใหญ่ ตั้งแต่ช่วงทวงแชมป์เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2014 กลับคืนมาในรอบ 12 ปีเต็มของ ทัพช้างศึก

ในเวลานั้นชื่อของ อดิศักดิ์ ไกรษร กลายเป็นที่พูดถึงมากเหลือเกินทั้งการเป็นอนาคตของ ทีมชาติไทย และตัวแทน ธีรศิลป์ แดงดา ที่อายุมากขึ้นเรื่อยๆ

บีอีซี เทโรศาสน
บีอีซี เทโรศาสน

ปี 2015 อดิศักดิ์ ถูกสลับขั้วกับ นฤบดินทร์ วีรวัฒโนดม ข้ามไปอยู่กับ บีอีซี เทโรศาสน แม้จะเป็นการย้ายมาอยู่ในทีมที่มีขนาดเล็กลง แต่ “AK9” ก็ทำผลงานได้น่าประทับใจทีเดียวยิง 10 ประตู พร้อมครองดาวซัลโวมังกรไฟในปีนั้น

ด้วยสถานการณ์ทีม เทโร ตอนนั้นที่ไม่ค่อยดีนัก ปี 2016 “กอล์ฟ” จึงต้องย้ายทีมอีกครั้งกลับไปอยู่กับ เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด พร้อมพาทีมทวงแชมป์ไทยลีกคืนได้อีกครั้ง จากนั้นดูเหมือนว่ากราฟชีวิตของ อดิศักดิ์ กำลังพุ่งขึ้นอย่างชัดเจนตลอดปี 2016-2017

อดิศักดิ์ ไกรษร เอ็นไขว้หน้าขาด
อดิศักดิ์ ไกรษร เอ็นไขว้หน้าขาด

แต่แล้วช่วงต้นปี 2018 ในฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 72 อดิศักดิ์ ไกรษร โดนเข้าปะทะจากข้างหลังบาดเจ็บหนักถึงขั้นเอ็นไขว้หน้าขาด พักยาวกว่า 6 เดือน และหลังจากนั้นเป็นต้นมาดูเหมือนว่าฟอร์มของ AK9 จะไม่สามารถกลับสู่ฟอร์มเดิมได้อีกเลย

แต่แล้วล่าสุดการย้ายมาสู่ การท่าเรือ เอฟซี ในฤดูกาล 2020 เหมือนจะเป็นการกลับมาเรียกความมั่นใจของเขาได้อีกครั้งเลยก็ว่าได้ แม้ อดิศักดิ์ มักจะได้ออกสตาร์ทเป็นตัวสำรองซะเป็นส่วนใหญ่ก็ตาม

โดยเฉพาะผลงานแรกบนเวทีไทยลีก 2020 ของ AK9 เขาลงเล่นในฐานะตัวสำรองทั้งสองนัด แต่กลับลงไปยิงได้ทั้งสองนัด ตั้งแต่การลงไปเป็นตัวสำรองในนาที 79 ก่อนยิงประตูปิดท้ายในนาที 89 ให้ สิงห์เจ้าท่า เปิดบ้านถล่ม นครราชสีมา มาสด้า เอฟซี 4-1

อดิศักดิ์ ไกรษร การท่าเรือ เอฟซี
อดิศักดิ์ ไกรษร การท่าเรือ เอฟซี

ต่อด้วยการลงไปในนาที 83 ยิงประตูในนาที 90+3 ปิดกล่องให้ ท่าเรือ เปิดบ้านอัด สมุทรปราการ ซิตี้ อีกด้วยสกอร์เดิม 4-1

การยิงสองนัดติดต่อกันแบบนี้ในไทยลีก ถือเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 3 ปีเต็มๆ เพราะล่าสุดที่ อดิศักดิ์ ทำได้ต้องย้อนกลับไปสมัยกลางปี 2017 ตั้งแต่เล่นอยู่ที่ เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด นู้นเลย โดยตอนนั้นยิงได้ในนัดที่เปิดบ้านชนะ เชียงราย 4-2 และบุกเสมอ สุโขทัย 2-2

และที่มากกว่านั้นคือหากนับในนัดชิงลีโอ ปรีซีซั่น 2020 ด้วยล่ะก็ตอนนี้ อดิศักดิ์ ไกรษร ยิงต่อเนื่อง 3 นัดติดต่อกันเข้าไปแล้ว

แม้ว่า อดิศักดิ์ ไกรษร คนเดิมจะยังกลับมาไม่เต็มที่นัก แต่ที่เห็นได้ชัดเลยตอนนี้คือ เขามีความฟิตที่เต็มที่มากขึ้น กล้าตัดสินใจในจังหวะที่ต้องทำ โดยเฉพาะจุดเด่นเรื่องการหาตำแหน่ง และการจบสกอร์ที่เคยคมเหมือนเดิมเริ่มกลับมาอีกครั้งแล้ว

ในวัย 29 ปีแม้ AK9 จะเลยวัยพีคแบบสมัยก่อนไปแล้ว แต่อย่างน้อยที่เราได้เห็นคือ อดิศักดิ์ ไกรษร คนเดิมเริ่มกลับมาแล้ว

ในฐานะแฟนบอลทีมชาติไทยหวังว่าปี 2020 น่าจะเป็นปีที่ดีของเขาอีกครั้ง และอยากที่จะเห็น “กอล์ฟ” แปลงร่างให้เราเห็นบ่อยๆ ด้วย…