ไอ้นี่มีของ : มาร์โก แวร์รัตติ “เก่งยังไง ทำไมถึงแพงมาก?”

ไอ้นี่มีของ : มาร์โก แวร์รัตติ
ไอ้นี่มีของ : มาร์โก แวร์รัตติ "เก่งยังไง ทำไมถึงแพงมาก?"

สุดยอดกองกลางเนื้อหอมทีมชาติอิตาลี ที่ถูก เปแอสเช ตั้งค่าตัวไว้มหาศาล

หากจะให้ยกตัวอย่างนักเตะตำแหน่งกองกลางระดับโลกยุคนี้ เชื่อว่าชื่อของ ปอล ป็อกบา, โทนี่ โครส, เอ็นโกโล่ ก็องเต้, ลูก้า โมดริช หรือ อันเดรส อิเนียสต้า น่าจะถูกพูดถึงเป็นอันดับแรกๆ

แต่มีอีกคนหนึ่งที่ได้รับการยกย่องอย่างมาก ตลอดช่วงหลายปีหลัง และทุกช่วงซัมเมอร์ตลอด 2-3 ปีที่ผ่านมา เขาตกเป็นข่าวว่าสโมสรยักษ์ใหญ่พร้อมดึงตัวไปร่วมทีม

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปีนี้ ที่ บาร์เซโลน่า กาชื่อของเขาไว้เป็นเป้าหมายเสริมทัพอันดับต้นๆ ก่อนที่ล่าสุด แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก็มีข่าวเอี่ยวด้วยอีกทีม

“ไอ้นี่มีของ” ประจำสัปดาห์นี้ ขอแนะนำ มาร์โก แวร์รัตติ มิดฟิลด์ทีมชาติอิตาลีของ เปแอสเช ที่โดนต้นสังกัดตั้งค่าหัวไว้สูงถึง 100 ล้านยูโร!!

เจ้าหมอนี่มีอะไรดี และเก่งขนาดไหน เราไปรู้จักเขาให้มากขึ้นกัน

แจ้งเกิดกระหึ่มยุโรปตั้งแต่เด็ก

แวร์รัตติ เป็นนักเตะผลผลิตจากทีมเยาวชนของ เปสคาร่า หลังเซ็นสัญญาค้าแข้งเป็นนักเตะอาชีพตั้งแต่อายุแค่ 15 ปี เมื่อปี 2008

ฤดูกาล 2011-12 เจ้าตัวในวัยเพียง 19 ปีแจ้งเกิดกระหึ่มวงการยุโรป ทั้งที่ลงเตะในระดับ เซเรีย บี ของอิตาลี

กองกลางร่างเล็กทำแอสซิสต์ในเกมลีกไปถึง 9 ลูก เป็นกำลังหลักของทีมร่วมกับ ชิโร่ อิมโมบิเล่ และ ลอเรนโซ่ อินซินเญ่ พาเปสคาร่าคว้าแชมป์ เซเรีย บี ปีนั้น แล้วเลื่อนชั้นขึ้นลีกสูงสุด

ผลงานสุดยอดในลีกรอง ทำให้ แวร์รัตติ มีชื่อติดหนึ่งใน 32 แข้งของทีมชาติอิตาลีชุดใหญ่ เพื่อเตรียมลุย ยูโร 2012 แต่โดนตัดชื่อทิ้งออกตอนคัดเหลือ 23 คนอย่างน่าเสียดาย

อย่างไรก็ตาม ในปี 2012 เขาได้รับรางวัล บราโว่ อะวอร์ด ซึ่งเป็นรางวัลที่นิตยสารในแดนมะกะโรนี มอบให้กับสุดยอดดาวรุ่งแห่งปีของยุโรป

โดยสตาร์ดังอย่าง คริสเตียโน่ โรนัลโด้, ลิโอเนล เมสซี่, เวย์น รูนี่ย์, เอแด็น อาซาร์ และ ปอล ป็อกบา เคยคว้ารางวัลนี้มาแล้วทั้งหมด

 

เป็นกลุ่มร่วมสร้างความยิ่งใหญ่ พร้อมๆ กับ “ซลาตัน”

ช่วงซัมเมอร์ 2012 เปแอสเช คือสโมสรที่ใช้เงินเสริมทัพมากที่สุดในยุโรป โดยหวังประสบความสำเร็จโดยทันที

นักเตะดังๆ อย่าง ซลาตัน อิบราฮิโมวิช, ติอาโก้ ซิลวา, ติอาโก้ ม็อตต้า, เอเซเกล ลาเวซซี่ ถูกทุ่มเงินซื้อไปเล่นที่ปารีส และแน่นอนว่า รวมทั้งสุดยอดดาวรุ่งเบอร์ต้นๆ ยุโรปอย่าง แวร์รัตติ ด้วย

นับตั้งแต่โยกไปเล่นที่แดนน้ำหอม กองกลางทีมชาติอิตาลีรายนี้ เป็นแกนหลักร่วมกับ ซลาตัน, ซิลวา และ ม็อตต้า ช่วยกันพาทีมคว้าแชมป์ ลีก เอิง ไป 4 สมัย แชมป์บอลถ้วยอีกนับไม่ถ้วน

แต่สิ่งที่การันตีคุณภาพฝีเท้าได้เป็นอย่างดี ก็คือตั้งแต่ฤดูกาล 2012-13 เป็นต้นมา แวร์รัตติ เป็นมิดฟิลด์เพียงคนเดียว ที่ติดทีมยอดเยี่ยม ลีก เอิง ทุกฤดูกาล

 

ประสิทธิภาพการผ่านบอลขั้นเทพ


แวร์รัตติ มีสมญานามว่า “พาส มาสเตอร์” หรือเจ้าพ่อในเรื่องการจ่ายบอลแม่น ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่สำคัญที่สุดในการเป็นกองกลาง

ในวันที่ เปแอสเช ถล่ม บาร์เซโลน่า เละเทะ 4-0 ในศึก UCL ฤดูกาลที่ผ่านมา แวร์รัตติ ผ่านบอลแม่นยำถึง 92% จากการจ่ายทั้งหมด 50 ครั้ง ส่งถึงเพื่อนร่วมทีมถึง 46 หน 

หนึ่งในนั้นมีจังหวะแอสซิสต์ทะลุช่องสุดเหนือชั้นให้ ยูเลี่ยน ดรักซ์เลอร์ ยิงประตูที่ 2 ของเกมด้วย

สถิติการจ่ายบอลคุณภาพของเจ้าหมอนี่ ไม่ได้มาจากการเคาะบอลสั้นๆ ไปมา หรือแปะคืนหลังเท่านั้น โดยฤดูกาลที่ผ่านมา เขาเป็นเจ้าของสถิติ จ่ายบอลทะลุช่องสำเร็จมากที่สุดใน ลีก เอิง (15 ครั้ง)

บวกกับการที่เจ้าตัวมีรูปร่างเล็ก ทำให้มีความคล่องตัวในการเลี้ยงบอลหลบการเพรสซิ่งของคู่แข่งสูงเช่นกัน

ผลงานเหนือกว่ากลางบาร์ซ่าทุกคน!!

เมื่อสไตล์การเล่นของ บาร์เซโลน่า เน้นการผ่านบอลสั้นเป็นหลัก การที่ มาร์โก แวร์รัตติ ถูกยกให้เป็นเป้าหมายอันดับต้นๆ ที่สโมสรเล็งคว้าไปเป็นตัวแทนของ อันเดรส อิเนียสต้า ที่เริ่มโรยรา จึงไม่ใช่เรื่องแปลก


สถิติเฉลี่ยต่อเกมด้านบน มีเพียงเรื่องของการตัดบอลเท่านั้น ที่เป็นรอง เซร์คิโอ บุสเก็ตส์ กับ อิวาน ราคิติช 

แต่คุณภาพฝีเท้าโดยรวม เขาไม่เป็นรองใครทั้งนั้น ถ้าหากย้ายไปเล่นที่ คัมป์ นู จริง จะการันตีตำแหน่ง 11 คนแรกในแดนกลางแน่นอน

เรายังได้นำผลงานของเขาไปเทียบสถิติกับมิดฟิลด์ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่เป็นทีมล่าสุดที่ตกเป็นข่าวกับเจ้าตัว

นักเตะเพิ่งแต่งตั้ง มิโน่ ไรโอล่า เอเยนต์ที่พา ซลาตัน อิบราฮิโมวิช, เฮนริค มคิทาร์ยาน, ปอล ป็อกบา และ โรเมลู ลูกากู ไปค้าแข้งที่ โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด

หากมองภาพรวมจากสถิติด้านบน เขาเป็นรอง ปอล ป็อกบา กองกลางค่าตัวแพงที่สุดในโลก ในเรื่องของการสร้างโอกาส และพาบอลหลบคู่แข่งเท่านั้น

ส่วนสถิติการตัดบอลที่เขาทำได้น้อยกว่าแข้งผีแดงทุกคนในซีซั่นก่อน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะว่าพรีเมียร์ลีกเล่นกันเร็วกว่า ตัวเลขการตัดบอลได้จึงมีโอกาสทำได้มากกว่า

จากทั้งหมดที่กล่าวมา คงไม่มีใครสงสัยอีกแล้วว่า มาร์โก แวร์รัตติ คือกองกลางที่ฝีเท้าเข้าขั้นแถวหน้าของยุโรปหรือไม่

ที่น่าจับตามองก็คือ ซัมเมอร์นี้ เขาจะได้ย้ายทีมด้วยค่าตัวเหยียบ “ร้อยล้าน” จริงๆ หรือเปล่ามากกว่า

____________________________________

ติดตามคอลัมน์ “ไอ้นี่มีของ” ได้ทุก วันอังคาร เวลา 19.00 น. ทาง Facebook และเว็บ balltoro.com