ชลบุรี บุกเฉือน สตูล 1-0 ลิ่วชิงโค้กคัพ 2019

คาเด็นซ่า สตูล ยูไนเต็ด 0-1 ชลบุรี เอฟซี
คาเด็นซ่า สตูล ยูไนเต็ด 0-1 ชลบุรี เอฟซี

ฉัตรมงคล เรืองฐณโรจน์ โขกประตูชัยช่วยให้ “ฉลามชล” ชลบุรี เอฟซี บุกมาคว้าชัยเหนือ “หมอผี”คาเด็นซ่า สตูล ยูไนเต็ด 1-0 รวมผล 2 แมตช์ในรอบตัดเชือก ชลบุรี ชนะ 4-0 ทะลุชิง บุรีรัมย์ยูไนเต็ด ศึกฟุตบอลยู-19 โค้กคัพ

การเเข่งขันฟุตบอลเยาวชนชิงชนะเลิศเเห่งประเทศไทย รุ่นอายุไม่เกิน 19 ปี “โค้กคัพ” ครั้งที่ 21 รอบรองชนะเลิศ แข่งในระบบเหย้า-เยือน โดยเมื่อวันที่ 12 ก.พ.ที่ผ่านมา ที่สนามองค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล

เป็นการชิงชัยแมตช์ที่ 2 ระหว่าง “หมอผี” คาเด็นซ่า สตูล ยูไนเต็ด แชมป์โซนภาคใต้ พบกับ “ฉลามชล” ชลบุรี เอฟซี แชมป์โซนภาคตะวันออก โดยผลแข่งขันในแมตช์แรกเป็นทางฉลามชลที่เปิดบ้านเอาชนะมา 3-0

ทั้งนี้ฝั่งเจ้าบ้านสตูลที่สามารถผ่านเข้ามาสู่รอบรองชนะเลิศได้เป็นครั้งแรกของประวัติศาสตร์จังหวัดได้มีทางอดีตแข้งดังของทีมหมอผี สตูล เข้ามาให้กำลังใจนักกีฬารุ่นหลานของคาเด็นซ่า สตูล ยูไนเต็ด มากมาย อาทิ อติชาต ชนะภัย, อรรถพร หิรัญสถิตย์, น้อย สะอาดแก้ว, อัมพล เอียดนุช, วีระศักดิ์ เดชประมวลพล, สันติ สุวรรณกิจ, อดินัน เกปัน, สุรพล ปั้นโฉม, สมชาย เส็นสมมามาตร, วรายุส วรรณวิไล, ทวีศักดิ์ ดออา, สรายุทธ ดออา, วิวัฒน์ ภู่รัตนศิลป์ และ รอชี ใบกาเด็ม พร้อมด้วย อาเล็น ระสุโส๊ะ ผู้จัดการทีมสตูล ยูไนเต็ด เยาวชนโค้กคัพ, สุเทพ ปิ่นทองพันธ์ และ สุรินทร์ สง่า

คาเด็นซ่า สตูล ยูไนเต็ด
คาเด็นซ่า สตูล ยูไนเต็ด

รายชื่อผู้เล่น 11 คนแรกของทั้งสองทีม คาเด็นซ่า สตูล ยูไนเต็ด ประกอบด้วย ปริวัตร มูลจันที (ผู้รักษาประตู), ลิชล อุศมา, หูซัยฟี บิลังโหลด, จารุเดช ยะระ (กัปตันทีม), ธีรภัทร์ ยาบา, วาธิต นัครี, ธัญพิสิษฐ์ เหมปันดัน, อับดุลวาริส เพียรสกุล, ซาฟารี เจ๊ะเล็ม, อนันต์ บิลังโหลด และ นิติภูมิ แซะหมูด

ชลบุรี เอฟซี
ชลบุรี เอฟซี

ขณะที่ ชลบุรี เอฟซี ประกอบด้วย อนุพงษ์ กันยาลัง (ผู้รักษาประตู), พงศกร ตรีศาสตร์, ฉัตรมงคล เรืองฐณโรจน์, ณัฐพงษ์ ไชยดี, รชต หมอรักษา (กัปตันทีม), นิติธร ศรีประมาณ, พัทธดนย์ เที่ยงวงศ์, ชาญณรงค์ พรมศรีแก้ว, ทรงชัย ทองฉ่ำ, สราวุฒิ เสาวรส และ วรากร ทองใบ

นาทีที่ 15 นักเตะสตูลเกือบทำให้แฟนๆ ในสนามอบจ.เฮลั่น เมื่อ ณัฐพงษ์ ไชยดี เซนเตอร์ฮาล์ฟของชลบุรีไปครองบอลนานอยู่หน้ากรอบเขตโทษจนโดน ธัญพิสิษฐ์ เหมปันดัน ศูนย์หน้าของเจ้าบ้านที่จี้เข้าหาเร็วแย่งบอลไปได้ ทว่าจังหวะแรกที่ ธัญพิสิษฐ์ สัมผัสบอลไปแตะแรงเกินไปจนถูก อนุพงษ์ กันยาลัง ผู้รักษาประตูของทีมเยือนออกมาสกัดทิ้งไปได้ก่อน

น. 60 พงศกร ตรีสาตร์ ผู้เล่นของชลบุรี เอฟซี ได้โอกาสครอสบอลโด่งจากกราบขวาเข้าเขตโทษ และเป็น ฉัตรมงคล เรืองฐณโรจน์ ที่กระโดดเทคตัวขึ้นมาโหม่งเหน่งๆ หน้าประตูเข้าไปเต็มใบ ทีมเยือนขึ้นนำ 1-0

คาเด็นซ่า สตูล ยูไนเต็ด 0-1 ชลบุรี เอฟซี
คาเด็นซ่า สตูล ยูไนเต็ด 0-1 ชลบุรี เอฟซี

น.72 ทีมเยือนเกือบบวกสกอร์เพิ่มเป็น 2-0 จากการขึ้นเกมรุกทางขวาของ อนุรักษ์ สืบสุนทร ผู้เล่นสำรองที่วิ่งหนีตัวประกบแล้วเปิดเรียดไปหน้าประตู บอลหลุดมาถึง วรากร ทองใบ ผู้เล่นตัวเก่งดีกรีเยาวชนทีมชาติโชว์ทักษะล็อกหลบกองหลังคู่แข่งก่อนซัดด้วยซ้าย แต่จังหวะยิงเท้าไปช้อนใต้ลูกมากไปหน่อย บอลแรงออกข้ามคานไป

น.88 เจ้าบ้านสตูลได้โอกาสบ้างจากฟรีระยะ 22 หลาเยื้องมาทางซ้ายของกรอบเขตโทษ ธีรภัทร์ ยาบา รับหน้าที่ปั่นด้วยซ้าย แต่บอลน้ำหนักเบาและไม่มุมพอ จึงเข้ามือ อนุพงษ์ กันยาลัง ผู้รักษาประตูของทีมเยือนไม่ยาก

น.90+1 สตูลน่าจะได้ประตูตีเสมอจากจังหวะที่ พีรพล ชูคง ผู้เล่นสำรองได้โอกาสเปิดบอลไปทางกราบขวาของเขตโทษ บอลมาถึง อับดุลวาริส เพียรสกุล ที่วิ่งหลุดกับดักล้ำหน้าแล้วเข้าไปแปบอลผ่าน อนุพงษ์ กันยาลัง ผู้รักษาประตูทีมเยือน แต่ลูกนั้นเบาเกินไป กองหลังของชลบุรีวิ่งมาเคลียร์ทิ้งไว้ทัน

ก่อนจะหมดเวลาการแข่งขัน 90 นาที ชลบุรี เอฟซี บุกมาเอาชนะ คาเด็นซ่า สตูล ยูไนเต็ด 1-0 รวมผล 2 นัดในรอบรองชนะเลิศของคู่นี้ ชลบุรี ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศด้วยผลประตูรวม 4-0 ไปพบกับ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ที่สนามเอสซีจี สเตเดียม ในวันที่ 27 ก.พ.63 เวลา 17.00 น.

หลังเกมการแข่งขัน นัฐวุฒิ สุมาลี ผู้ฝึกสอนของ คาเด็นซ่า สตูล ยูไนเต็ด เผยว่า “ทุกๆ คนทำได้เต็มที่แล้ว หลังจากนัดที่แล้วทีมก็ลงสนามด้วยการเล่นให้ละเอียด แก้สถานการณ์กันช็อตต่อช็อต แต่ก็ไปพลาดในช่วงต้นครึ่งหลังอย่างน่าเสียดาย ต้องยอมรับเรื่องความแข็งแกร่งของเด็กทีมเขา แต่ สตูล ก็แสดงให้ทุกทีมเห็นแล้วว่าไม่ได้หมู เพราะแกนหลักของทีมอายุเฉลี่ยเพียง 16-17 เท่านั้น มีเต็มรุ่น 19 ปีเพียง 3 คน แต่กลับช่วยกันสร้างประวัติศาสตร์ด้วยการเข้าถึงรอบรองชนะเลิศเป็นครั้งแรกของจังหวัด ตนเชื่อว่าเมื่อทีมชุดนี้เก็บชั่วโมงบินเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในปีหน้า พวกเขาก็สามารถที่จะเข้ามาถึงรอบลึกๆ เช่นนี้ได้อีก”

ขณะที่ ศราวุฒิ จนัทพันธ์ ผู้ฝึกสอนของชลบุรี เอฟซี กล่าวว่า “แม้ว่าทีมชนะมาได้ถึง 3-0 แต่ยอมรับว่าเกมนี้เป็นเกมที่ยาก เจ้าบ้านเขามาในรูปแบบตั้งรับแล้วรอโต้กลับ อีกทั้งชลบุรีวันนี้หาจังหวะของตัวเองไม่ได้ ต้องบอกว่ผู้เล่นในทีมทำได้ต่ำกว่ามาตรฐาน แต่ยังดีที่เขาทำประตูชัยได้ ส่วนในนัดชิงทุกคนคงต้องเน้นกว่านี้ เน้นทุกช็อต เกมนัดเดียวจะพลาดไม่ได้ เชื่อว่าหัวใจนักสู้ของนักเตะที่เป็นจุดแข็งของทีมจะเป็นกุญแจสำคัญในการช่วงชิงแชมป์ในนัดชิง”

แมน ออฟ เดอะ แมตช์

วรากร ทองใบ (ชลบุรี เอฟซี)